" Cậu nhỏ" mất bao lâu mới bình phục lại được sau khi bị "gãy" ?
Thưa bác sĩ,
Vì một sự cố khó nói nên cháu đã bị gãy dv và được phẫu thuật cách đây 1 tháng 17 ngày. Nhưng cho đến hiện giờ trên đầu dv của cháu vẫn còn sưng. Bác sĩ cho cháu hỏi phải mất bao lâu thì nó mới hết sưng và bình phục ạ ? Và cháu nên làm gì để cho nhanh khỏi ạ ? Bác sĩ trả lời sớm giúp cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Gãy dv là tình trạng khi dv bị cương cứng, sau đó bị chấn thương, tiếp đến xìu nhanh và biến dạng. Gãy dv sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau, tùy theo đánh giá của bác sĩ chẩn đoán dv gãy ở vị trí nào. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp này thường sẽ được phẫu thuật để thấy được chỗ vỡ, lấy hết máu tụ xung quanh, vì nếu để máu tụ ở bên trong dv lâu sẽ gây nhiễm trùng hoặc làm biến dạng dv, xơ hóa thể hang.
Tuỳ vào tình trạng của việc gãy dv sẽ có thời gian bình phục khác nhau, bệnh nhân nếu được điều trị đúng mức thì sau 1 tháng là có thể hoạt động lại như bình thường. Riêng đối với trường hợp vết thương dv cần thời gian lâu hơn, tùy theo mức độ vết thương như thế nào, nếu không thực hiện phẫu thuật nối lại thì có thể nhanh hơn, từ 3-4 tuần vết thương có thể lành. Tuy nhiên, nếu phải thực hiện phẫu thuật thì phải chờ cho vết thương lành, xem đoạn nối vào hoạt động như thế nào nên cần thời gian lâu hơn. Để biết được dv đã lành hay chưa, xét về mặt triệu chứng, sẽ cảm thấy tương đối thoải mái và không đau, tất cả những vết bầm đã tan, vết thương trên da đã lành. Đồng thời, dv có thể cương lên được.
Trường hợp sau hơn 1 tháng mà đầu dv vẫn còn bị sưng thì cháu nên đi tái khám lại, đặc biệt là khi có các dấu hiệu bất thường như đau, tấy đỏ, mưng mủ... Việc tái khám lại sẽ giúp cháu biết rõ được tình trạng gãy dv của mình đã thực sự bình phục hay chưa. Bên cạnh đó, cháu cũng nên lựa chọn mặc những đồ lót, quần áo rộng rãi, thoáng mát, khôn nên mặc những trạng phục quá ôm sát vào khu vực bộ phận sinh dục.
Chúc cháu mau bình phục sức khỏe !