"Cậu nhỏ" mới hơi lớn ở tuổi 16, có đáng lo không?
Chào bác sĩ !! Năm nay em 16 tuổi em đã thấy cơ thể bắt đầu phát triển lông nách lông chân lông mu phát triển nhưng cơ quan sinh dục dương vật vẫn chưa phát triển dài và to ra thì có vấn đề gì không tinh hoàn thì cũng bắt đầu phát triển to ra nhưng có sự chênh lệch về kích thước cũng không quá lớn em mong bác sĩ tư vấn cho em.

Chào em!
Bạn trai độ tuổi dậy thì bình thường rơi vào độ tuổi 12 – 17 tuổi. Đối với nam giới khi đến tuổi dậy thì cơ thể sẽ có những biến đổi rõ ràng: Lông mu bắt đầu mọc, sự xuất hiện ria mép, râu cằm, lông ở nách và vùng bụng dưới. Bên cạnh đó, do thanh quản phát triển nên giọng nói trở nên khàn và trầm. Có bạn sẽ thấy xuất hiện cả những vết lang ben và mụn trứng cá trên mặt hoặc cổ, ở chân và tay... do tuyến mồ hôi và tuyến bã hoạt động mạnh. Đặc biệt dương vật, tinh hoàn có sự phát triển về kích thước và bắt đầu có sự hoạt động tình dục và sinh sản, đánh dấu bằng lần đầu tiên xuất tinh, có thể là mộng tinh.
Không rõ kích cỡ dương vật của em là bao nhiêu mà em cho rằng nó không phát triển? Trung bình chiều dài dương vật khi xìu: 6,6 ± 1,4 cm,Chiều dài dương vật khi cương : 11,2 ± 1,7 cm,Chu vi dương vật khi xìu: 6,6 ± 1,7 cmChu vi dương vật khi cương: 8,8 ± 1,8 cm, dương vật nhỏ nếu chiều dài khi xìu <3,8 cm, khi cương <7,8cm. Khi đó em nên đến các chuyên khoa Nam học để xác định có ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt tình dục và sinh sản hay không, nếu có ảnh hưởng thì có thể có cách can thiệp phù hợp.Em cũng có thể theo dõi thêm đến năm 18 tuổi vì có thể trong thời gian tới cơ quan sinh dục của em sẽ phát triển đúng "tiêu chuẩn" em nhé.
Tinh hoàn ở nam giới trung bình có kích thước dài 4,5 cm, rộng 2,5 cm, dày 1,5 cm. Trọng lượng cũng có sự chênh lệch nhẹ, thường là tinh hoàn trái thấp hơn một chút và to hơn một chút so với tinh hoàn phải. Tuy nhiên nếu em thấy 1 bên tinh hoàn bằng 2/3 bên còn lại hoặc có biểu hiện bất thường em nên đi khám Nam Khoa tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản em nhé.
Chúc sức khỏe.