" Cậu nhỏ" và bìu bị nổi nhiều mụn trắng là dấu hiệu của bệnh gì ?
Chào bác sĩ !
Cháu thấy bọc tinh hoàn và dv có nổi nhiều các mụn đầu trắng, nhưng ẩn sâu trong da không có triệu trứng ngứa hay rát gì hết. Cho cháu hỏi mụn này là bệnh gì ạ có nghiêm trọng không ạ ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ !

Chào cháu !
Qua những chi tiết được nhắc tới trong thư, thì hiện tượng "cậu nhỏ" và tinh hoàn của bị nổi nhiều mụn trắng, ẩn sâu, không ngứa rất có thể là biểu hiện của tình trạng như hạt bã nhờn (Fordyce Spot), viêm tắc lỗ chân lông... các tình trạng này đều là lành tính.
Hạt bã nhờn (Fordyce Spot) là tuyến bã nhờn thường cư trú bên dưới nang lông, có thể dễ dàng nhìn thấy chúng ở khu vực không có lông. Các hạt bã nhờn thường xuất hiện dưới dạng những nốt mụn có màu trắng hoặc vàng, kích thước nhỏ, có thể mọc thành từng cụm từ 50 - 100 hạt. Tình trạng thường là vô hại, nhưng nếu khu vực bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ thì chúng có thể phát triển mạnh hơn gây ra như mất thẩm mỹ cũng như làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tại đây. Khu vực bộ phận sinh dục tập trung rất nhiều các tuyến bã nhờn, do đó lỗ chân lông ở khu vực này rất dễ bị bít tắc và ứ đọng các chất bài tiết nếu như không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Cũng như các khu vực da khác của cơ thể, nếu lỗ chân lông ở khu vực bìu tinh hoàn bị bít tắc sẽ gây ra các nốt mụn màu trắng sữa, mụn bã nhờn.
Nhìn chung, các dấu hiệu mà cháu đang gặp phải cho tới thời điểm hiện tại chưa có gì là nguy hiểm đối với sức khỏe của cháu. Dó đó, cháu có thể yên tâm. Trong thời gian này, cháu cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng bộ phận sinh dục hàng ngày, luôn đảm bảo khu vực này được thông thoảng, hạn chế tối đa việc mặc quần áo bó sát, thay vào đó hay chọn những trang phục đặc biệt là đồ lót có chất thoáng mát, thấm hút mồ hôi để tránh các bệnh lý viêm nhiễm có thể xảy ra tại đây và giúp các mụn trắng máu chóng biến mất. Tuy nhiên, nếu các nốt mụn này kèm theo các dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy nhiều, vùng kín đau rát, sưng tấy, ra dịch mủ bất thường... thì cháu cần đi đến cơ sở y tế để thăm khám điều trị càng sớm càng tốt. Nếu còn gì chưa hiểu rõ cháu có thể gửi câu hỏi về trang www.cuasotinhyeu.vn để được tư vấn và giải đáp.
Chúc cháu và gia đình sức khỏe !
Bài tham khảo :