Chậm kinh lên tới 13 ngày khi đang uống thuốc tránh thai!!!
Xin chào Bác sĩ!
Em năm nay 28 tuổi, đã sinh mổ 1 cháu 2 tuổi. Thời gian vừa rồi em có uống thuốc tránh thai hàng ngày loại không cần uống theo số thứ tự, nhưng thỉnh thoảng có quên uống 1-2 ngày. Em và chồng có quan hệ (viết tắt q.h) không dùng thêm biện pháp can thiệp nào nhưng em không nhớ rõ hôm đó có uống thuốc tránh thai hay không. Cho đến tháng này tính theo lịch âm thì em bị trễ kinh 12 ngày. Chu kì của em tầm 2-3 tháng trước khá đều đặn. Em có sử dụng que thử thai để kiểm tra nhưng kiểm tra 4 que thử vào sáng sớm 2-3 ngày cách nhau đều cho kết quả 1 vạch. Hôm nay em có đi siêu âm ở phòng khám thì không có hình ảnh túi thai, niêm mạc tử cung có độ dày là 6,6mm. Bác sĩ kết luận em không có thai và thành tử cung quá mỏng không đủ điều kiện mang thai. Hiện tại em đang rất bối rối không biết nguyên nhân của bản thân là gì. Em bị trễ kinh từ ngày 27 âm đến hôm nay là 10 âm tức là 13 ngày. Em cũng có dấu hiện đau mỏi lưng và bầu ngực hơi đau. Vì vậy, em rất muốn được bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em vấn đề mà em đang gặp phải.
Em xin cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Hiện tượng bị chậm kinh 13 ngày khi đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày rất có thể là biểu hiện của rối loạn kinh nguyêt, một tình trạng mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải và có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó chủ yếu nhất là do sự mất cân bằng hormone nội tiết tố nữ.
Thuốc tránh thai hàng ngày là một loại thuốc chứa hormone sinh dục nữ. Theo đó, cơ thể em sẽ nhận được một lượng nhất định hormone sinh dục nữ vào cơ thể nhằm ngăn cản hoặc làm chậm lại quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Trong thời gian đầu sử dụng thuốc do cơ thể chưa làm quen với sự thay đổi nội tiết nên 1-2 vỉ đầu em có thể gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng này sẽ tự hết khi em có sự uống thuốc đều đặn và đã làm quen với thuốc.
Còn trường hợp em đã uống thuốc trong thời gian dài rồi đột ngột bị trễ kinh 13 ngày nhiều khả năng đến tử việc uống thuốc không đều, hay quên thuốc của em. Khi em quên uống thuốc tránh thai hàng ngày thì dù có uống bù đi chăng nữa quá trình điều tiết hormone bên trong cơ thể em cũng vẫn bị thay đổi, rối loạn. Khi hoạt động nội tiết bị rối loạn thì chắc chắn chu kỳ kinh nguyệt của em cũng sẽ bị thay đổi và rối loạn theo, chậm kinh 13 ngày chính là dấu hiệu của sự thay đổi đó.
Với trường hợp của em hiện giờ, để chu kỳ kinh nguyệt của mình sớm ổn định trở lại thì việc đầu tiên em cần làm đó là uống thuốc tránh thai đều đặn vào khung giờ cố định mỗi ngày, không được quên thuốc. Cùng với đó, em cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh (ăn nhiều loại rau củ, trái cây tươi) và điều độ, không bỏ bữa và nhịn ăn, tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày. Em cũng nên dành thời gian cho việc thư giãn, giảm căng thẳng streess mỗi ngày bằng các cách như tập thở, tập yoga, đi bộ, nghe nhạc, đọc sách,... Khi làm tốt những việc này em sẽ thấy cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt của mình có sự ổn định hơn so với trước rất nhiều.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!