Chậm kinh tuổi 18 có nên uống thuốc điều trị???
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 18 tuổi và đang học lớp 12. Tính đến hiện giờ là cháu đã bị trễ kinh được khoảng 1 tháng rồi và cũng chưa thấy dấu hiệu có kinh trở lại. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu có nên mua thuốc về uống không ạ? Cháu sợ để nó kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và việc học tập. Bác sĩ cho cháu hỏi thêm là làm thế nào để có kinh nguyệt trở lại ạ? Rất mong được bác sĩ trả lời giải đáp sớm ạ.
Cháu xin cảm ơn.
Chậm kinh tuổi 18 có nên uống thuốc điều trị???
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào cháu,
Kinh nguyệt đến chậm hơn dự định là một vấn đề khiến cho không ít cho bạn nữ cảm thấy hoang mang, lo lắng cho tình trạng sức khỏe hiện tại của mình. Tuy nhiên, chậm kinh lại là một hiện tượng rất thường gặp ở các bạn nữ, nhất những bạn đang ở độ tuổi như cháu hiện giờ. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng chậm kinh mà cháu đang gặp phải và không phải nguyên nhân nào cũng cần phải dùng tới thuốc điều trị.
Chậm kinh thực chất là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Trong 2-3 năm đầu kể từ khi kinh nguyệt xuất hiện lần đầu tiên, tình trạng rối loạn kinh nguyệt hay chậm kinh thường sẽ xuất hiện nhiều hơn, bởi ở giai đoạn này hệ nội tiết đã phát triển nhưng chưa có sự ổn định. Do đó, hiện tượng chậm kinh ở giai đoạn dậy thì thường không được coi là một vấn đề bất thường.
Ngoài nguyên nhân trên, các thói quen như ăn uống không điều độ, thức khuya, hay lo âu và căng thẳng, tăng hoặc giảm cân đột ngột,... cũng đều là nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng chậm kinh hiện giờ của cháu. Bên cạnh đó, chậm kinh cũng có thể dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa như viêm â.m đ.ạ.o, buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung,... Ở nguyên nhân này hiện tượng trễ kinh thường kèm thêm nhiều triệu chứng bất thường khác.
Chậm kinh có nhiều nguyên nhân gây ra, tùy vào từng nguyên nhân mà sẽ có hướng điều trị khác nhau. Hiện cháu mới đang bị trễ kinh khoảng 1 tháng thì chưa quá lo ngại nên chưa cần phải vội sử dụng thuốc. Việc cháu cần làm bây giờ xây dưng một chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp, gồm ăn uống điều độ và đầy đủ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, thường xuyên luyện tập thể dục, thường xuyên thư giãn tinh thần và suy nghĩ tích cực,... Đây là những việc làm sẽ giúp kinh nguyệt của cháu sớm ổn định trở lại. Nếu thấy kinh nguyệt bị trễ từ 2-3 tháng đổ lên thì cháu cần phải báo với bố mẹ để được đưa đi thăm khám, kiểm tra. Cháu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng. Uống thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ có thể khiến cho tình trạng của cháu trở nên nặng nề hơn.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!