Chỉ ra máu hôm phá thai có phải là dấu hiệu bất thường không ?
Chào bác sĩ,
Em vừa bỏ thai được 2 ngày. Theo như em được biết, khi bỏ thai sẽ có hiện tượng ra máu 5-7 ngày hoặc hơn 10 ngày, nhưng em chỉ có ra mỗi hôm bỏ thai. Bác sĩ cho em hỏi, em ra máu như vậy thì có vấn đề gì không ạ ? Với cả hiện em vẫn còn cảm thấy đau và căng ngực thì có sao không ạ ?
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Thông thường, khi mang thai ngực của nữ giới sẽ có những triệu chứng đau, căng tức do sự thay đổi hormone nội tiết tố của cơ thể người phụ nữ. Vì vậy, hiện tượng này sẽ không biến mất ngay sau bỏ thai, mà phải sau khoảng 2 - 3 tuần phá thai ngực của nữ giới mới mềm và trở lại bình thường. Điều này giải thích lý do vì sao em đã tiến hành bỏ thai mà sau 2 ngày vẫn còn thấy đau và căng ngực.
Còn về tình trạng ra máu sau khi tiến hành bỏ thai của em, thì ở trong thư không thấy em có đề cập tới chi tiết đã sử dụng thuốc phá thai hay phương pháp nạo hút để bỏ thai. Bởi thời gian ra máu của những phương pháp sẽ tương đối khác nhau. Đối với bỏ thai bằng thuốc thời gian ra máu sau khi thực hiện sẽ trong khoảng 5 - 10 ngày. Còn đối phương pháp nạo hút thai thì sẽ có dấu hiệu ra máu và đau vùng bụng dưới khoảng 3- 7 ngày, có trường hợp kéo dài 10 ngày.
Tuy vậy, dù là phương pháp nào đi nữa thì hiện tượng em chỉ ra máu hôm thực hiện bỏ thai vẫn cần phải lưu ý. Đối với tình trạng này có thể xảy ra hai trường hợp, một là thai đã được đào thải sạch ra ngoài khỏi cơ thế ( hay gặp khi bỏ thai có khích thước nhỏ ), hai là có thể là do bị ứ dịch trong lòng tử cung.Đối với những trường hợp sau khi hút thai xong chỉ ra máu 1 ngày thì có 2 trường hợp có thể xảy ra: thứ nhất là có thể do thai đã được hút sạch, còn thứ hai là có thể do bị ứ dịch trong lòng tử cung. Tốt nhất, em nên đến cơ sở y tế đã tiến hành bỏ thai để tiến hành siêu âm, kiểm tra lại để bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất về vấn đề này của em.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.