Chưa tiêm phòng xong đã dính bầu, liệu thai nhi có bị ảnh hưởng?
Thưa bác sỹ, vợ em năm nay 27 tuổi, đầu tháng 12/2019 vợ em có đi tiêm phòng trước khi mang thai. Vợ em tiêm đến 17/2/2020 là mũi tiêm cuối nhưng 10/2/2020 thì phát hiện có thai. Trước lúc tiêm thì bác sỹ có dặn là phải cách 7 tháng sau mới được có thai mà nhà em lại không cẩn thận nên đã dính. Hiện tại nhà em rất lo lắng ạ.
Bác sỹ cho em hỏi như vậy thai nhi có bị ảnh hưởng gì không ạ. Em nghe nhiều người nói là trẻ dễ bị dị tật lúc sinh nên rất lo. Vì là con đầu lòng nữa nên không biết xử lý như nào ạ. Hiện vẫn chưa tiêm mũi cuối ạ.

Chào em!
Không rõ vợ em tiêm phòng vắc xin gì và tiêm ở đâu? Các mũi tiêm phòng trước khi mang thai bao gồm sởi, thủy đậu, quai bị, rubella, cúm. Các vắc xin này chỉ tiêm 1 mũi, thường tiêm trước khi mang thai 1 tháng đối với cúm và 3 tháng đối với các vắc xin còn lại, chứ không phải 7 tháng em nhé. Còn với vắc xin Viêm gan B hay uốn ván thì mới cần tiêm làm nhiều mũi, tuy nhiên những vắc xin này không ảnh hưởng gì đến thai nhi, thậm chí có thể tiêm trong khi mang thai là bình thường. Với vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung tiêm 3 mũi, tuy nhiên cũng không ảnh hưởng đến quá trình mang thai,chỉ cần ngừng tiêm nếu phát hiện có thai và để sinh con xong sẽ tiêm tiếp.
Vì thế hiện tại với câu hỏi của em chúng tôi chưa thể trá lời chính xác thai nhi của em có gặp vấn đề gì hay không, vì chúng tôi không biết em đang tiêm vắc xin gì. Tuy nhiên bản chất của vắc xin là chiết xuất từ virus giảm độc lục hoặc virus chết,vì thế độc tính cũng không cao như bị mắc bệnh,và khi đó tiêm phòng khi mang thai thì tỷ lệ dị tật thường là thấp. Hai em nên tiếp tục theo dõi thai chặt chẽ trong thời gian 3 tháng đầu để kịp thời làm các xét nghiệm sàng lọc dị tật cần thiết em nhé.
Chúc thai kỳ khỏe mạnh!