Có biện pháp giảm khả năng dị tật do kết hôn cận huyết hay không?
Xin chào chương trình! Em năm nay 19 tuổi và đang học đại học. Bạn trai em hơn em 2 tuổi, em với bạn trai đã yêu nhau được một khoảng thời gian thì phát hiện là có họ hàng với nhau. Cụ thể là cụ ngoại của em và cụ ngoại của bạn trai em là hai anh em ruột, liệu em và bạn trai có thể kết hôn không ạ? Và cho em hỏi nếu kết hôn sinh con ra thì tỷ lệ con bị dị tật có cao không ạ? Có cách nào để giảm khả năng con bị dị tật và nơi để thăm khám kiểm tra không ạ?
Em xin cảm ơn trước!

Chào em!
Theo như em mô tả thì cụ ngoại em và cụ ngoại anh ấy là hai anh em, như vậy theo mối quan hệ thì em và anh ấy là họ hàng ở đời thứ 5. Theo luật hôn nhân và gia đình hiện hành thì chỉ cần không phải là họ hàng trong phạm vi 3 đời thì có thể đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên ở một số địa phương vẫn có những quan niệm chỉ cần là họ hàng sẽ không được kết hôn với nhau, nên một số trường hợp phụ huynh vẫn sẽ có ý kiến trái chiều. Em cũng cần chuẩn bị tâm lý để thuyết phục bố mẹ nếu việc này có xảy ra.
Còn về chuyện sinh con có bị dị tật hay không, thì nguyên nhân nằm ở hệ gen của gia đình. Nếu như gia đình có gen bệnh thì khi kết hôn giữa những người càng có họ hàng gần càng tăng nguy cơ khiến các gen bệnh này gặp nhau và biểu hiện kiểu hình bệnh nặng, gây ra tình trạng dị tật hoặc giảm sức sống. Tuy nhiên nếu gia đình hai bên không có ai bị bệnh di truyền gì thì em cũng không cần lo lắng về các dị tật bẩm sinh ở con cái khi hai em kết hôn với nhau em nhé. Nếu chưa thực sự yên tâm thì em và bạn trai có thể đi khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân chuyên sâu để được kiểm tra các gen bệnh nếu có em nhé. Nếu như hai gia đình có gen bệnh thì có thể sẽ phải làm các biện pháp như thụ tinh ống nghiệm, sàng lọc phôi để loại trừ các phôi dị tật em nhé.
Chúc em sức khỏe !