Có cần đi khám sau khi bị sảy thai?
Em chào các bác sĩ, em năm nay 23 tuổi. Em lập gia đình được 5 tháng. Em có thai được 4 tuần thì bị ra máu, bác sĩ nói em bị sảy thai tự nhiên, em ra máu lượng máu vừa, sau 1 tuần thì sạch máu, sức khỏe của em cũng đã ổn định.
Em muốn hỏi là em không đi tái khám liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không và trước khi mang thai lại em nên chích ngừa những loại vacxin nào ạ? ( trước kia em đã chích ngừa HPV và từng bị quai bị rồi ạ.) Em xin cảm ơn.

Chào em!
Sảy thai trong giai đoạn sớm khi thai mới được 4-5 tuần thì thường là thai nhỏ, nên các biến chứng xảy ra thường là ít. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là đảm bảo 100% những ca phá thai nhỏ, hoặc sảy thai sớm đều là an toàn và không để lại biến chứng gì. Nếu có một trong các tình trạng xảy ra như sảy thai không hoàn toàn, sót dịch, viêm nhiễm buồng tử cung, thì đều là những nguyên nhân có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản. Vì thế để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe chúng tôi khuyên em nên đi kiểm tra lại sau khi sảy thai 14 ngày. Khi đó nếu em có những bất thường ở trong tử cung,bác sỹ sẽ can thiệp kịp thời cho em để không ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản của em. Ngược lại nếu em không đi kiểm tra, mà chẳng may mình lại gặp phải những biến chứng sảy thai không hoàn toàn, hay dính buồng tử cung, thì về sau can thiệp sẽ phức tạp hơn em nhé.
Ngoài ra với tiền sử đã từng bị sảy thai sớm chúng tôi cũng khuyên cả hai vợ chồng nên đi khám sức khỏe sinh sản trước khi mang thai lần tiếp theo để kiểm tra một số nguy cơ có thể gây ra tình trạng sảy thai liên tiếp như hội chứng đông máu rải rác ở mẹ, tinh trùng đứt gẫy gen nhiều ở bố, bất đồng nhóm máu, bất thường gen di truyền...để hạn chế tình trạng sảy thai, lưu thai liên tiếp.
Trước khi mang thai lại em nên tiêm phòng các mũi như MMR (sởi- quai bị- rubella), vắc xin thủy đậu trước khi dự tính mang thai trở lại ít nhất 3 tháng, vắc xin phòng viêm gan B, vắc xin phòng cúm, có thể tiêm trước khi mang thai hoặc trong khi mang thai, tuy nhiên nên tiêm trước khi mang thai em nhé.Nếu em đã từng bị quai bị thì em có thể thay vì tiêm mũi 3 trong 1 MMR thì em chỉ tiêm phòng vắc xin sởi và rubella nữa thôi. Em có thể đến các trung tâm y tế dự phòng để được tư vấn đầy đủ em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!