Có khi nào bị buồng trứng đa nang mà kinh nguyệt vẫn đều?
Chào bác sĩ
Năm nay em 23 tuổi. Em có cưới chồng được 6 tháng và có thả nhưng không có em bé. Hôm nay là ngày hết kinh thứ 2 của chi kỳ kinh em có đi khám phụ khoa và siêu âm. Bác sĩ kết luận em bị viêm và siêu âm 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Chu kỳ kinh của từ 35 đến 38 ngày. Tháng nào cũng có kinh và trong khoảng ngày đó. Cho em hỏi liệu có phải em bị buồng trứng đa nang không ạ? Và có cách nào để kích thích trứng phát triển không ạ.
Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Chào em,
Thông thường khi siêu âm vào thời điểm đầu chu kỳ kinh thì buồng trứng của phụ nữa ai cũng vậy bao giờ cũng có nhiều nang nhỏ và cứ giữa mỗi chu kình kinh thì lại có một trứng lớn vượt trội, nó phát triển lớn lên khi vỡ thì giải phóng ra nang noãn gọi là sự rụng trứng, và nếu như em quan hệ vào đúng thời điểm giữa chu kỳ đó thì khả năng có thai sẽ rất cao.
Còn buồng trứng đa nang là biểu hiện khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ nhưng trong suốt chu kỳ không có nang nào phát triển đủ lớn để phóng noãn và thụ thai, nó là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở phụ nữ. Vì vậy để xác định là em có bị buồng trứng đa nang hay không em cần phải đi siêu âm vào khoảng thời gian giữa chu kì kinh để xem trứng có phát triển và rụng hay không. Ngoài ra để nhận biết bệnh bác sỹ cũng cần có các xét nghiệm nội tiết tố, trong bệnh lý này các hormone như LH, testosterone, AMH...thường cao.
Bệnh buồng trứng đa nang hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nhưng có thể điều trị theo mục đích tạo ra trứng đạt kích thước chuẩn và kích thích cho nó rụng. Nếu em điều trị bằng thuốc mà em vẫn không có thai tự nhiên được thì khi đó bác sĩ sử dụng các phương pháp như kích trứng, bơm tinh trùng, thụ tinh trong ống nghiệm để giúp khả năng thụ thai thành công cao hơn. Hiện nay bác sỹ không khẳng định em bị buồng trứng đa nang nên đừng lo lắng quá, cứ điều trị viêm theo phác đồ của bác sỹ và tái khám đúng hẹn là được em nhé.
Chúc em sức khỏe!