Có kinh nguyệt sau quan hệ "xuất ngoài" có thai hay không?
Xin chào bác sĩ!
Đây là vấn đề của em ạ. Vào ngày 3/2 thì tụi em có quan hệ mà không sử dụng biện pháp nào cả. Sau khi quan hệ 1 lúc thì có xuất nhưng mà xuất ở ngoài. Nhưng em sợ lúc đó có bị vào trong một ít tinh t.r.ù.n.g. Đến chiều ngày 10/02 thì em có xuất hiện kinh nguyệt trở lại. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì liệu em có thai không ạ?
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Cho đến hiện nay, xuất t.i.n.h ngoài vẫn được xem là một phương pháp tránh thai an toàn, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, hiệu quả tránh thai của biện pháp tránh thai là không cao. Trên thực tế, đã có tương đối nhiều trường hợp xuất t.i.n.h ngoài â.m đ.ạ.o khi quan hệ vẫn có thai. Nguyên do là ở trong chất nhầy tiết ra ngay từ thời điểm bắt đầu quan hệ của nam giới cũng chứa một số lượng tinh t.r.ù.n.g tương đối ít. Dù chỉ với số lượng nhỏ tinh tr.ù.n.g trong đó thì vẫn thể có khả năng thụ thai như bình thường. Vì vậy, điều em lo lắng không phải là không có cơ sở. Thế nhưng, với tình huống em nêu ra thì việc em mang thai sẽ là không có bởi vì kinh nguyệt của em đã quay trở lại sau lần quan hệ vừa rồi.
Về bản chất, kinh nguyệt được hình thành từ sự bong tróc niêm mạc tử cung sau khi trứng rụng không được thụ tinh (không xảy ra quá trình thụ thai). Sở dĩ có sự bong tróc này là do thông thường hoàng thể hoàng thể sẽ tiết ra hormone progestone và hormone estrogen nhằm giúp niêm mạc tử cung dày lên, tạo điều kiện thuận lợi cho trứng rụng và làm tổ ở tử cung. Nếu quá trình thụ thai không diễn ra thì lớp niêm mạc này sẽ bong tróc và mỏng đi. Lớp niêm mạc bị bong tróc sẽ được cơ thể đưa ra ngoài, từ đó hình thành nên máu kinh nguyệt. Qua đây, em có thể thấy việc có kinh nguyệt trở lại đã chứng tỏ rằng em đang không hề có thai.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!