Có nên bóc tách khi có khối lạc nội mạc tầng sinh môn 0,5cm???
Chào bác sĩ,
Em năm nay 32 tuổi. Em mới đi khám và biết được mình bị lạc nội mạc tầng sinh môn có kích thước 0,5cm. Tháng này em cảm thấy mình đau bụng rất nhiều nên muốn điều trị dứt điểm bệnh này. Bác sĩ cho em hỏi với kích thước khối lạc nội mạc của em, em có nên đi phẫu thuật bóc tách luôn không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn là tình trạng những tế bào nội mạc tử cung (lớp lót bên trong tử cung) phát triển ra bên ngoài tử cung và dừng lại tại tầng sinh môn khi sinh con có cắt tầng sinh môn, phát triển dần và to lên, gây các triệu chứng đau theo chu kỳ kinh.
Mục tiêu điều trị lạc nội mạc tử cung tại tầng sinh môn là điều trị triệu chứng, giảm đau trong trường hợp bệnh nhân có triệu chứng đau, hỗ trợ sinh sản nếu bệnh nhân có triệu chứng vô sinh, việc điều trị còn nhằm giảm nguy cơ tiến triển của bệnh, bảo tồn sinh sản, phòng ngừa tiến triển đến đau mãn tính. Trong đó, việc bóc tách lạc nội mạc tử cung tại tầng sinh môn được chỉ định trong trường hợp khối lạc nội mạc tử cung đã dày, gây đau, khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày hay t.ì.n.h d.ụ.c. Mục đích của phương pháp này là cắt bỏ những phần có nội mạc tử cung đi lạc. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật bóc tách này cũng chỉ lấy được khoảng 80% khối lạc nội mạc nên sau khi phẫu thuật bệnh sẽ có thể tái phát lại sau vài tháng.
Phương pháp bóc tách lạc nội mạc tử cung không áp dụng cho tất cả các trường hợp bị lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn. Các trường hợp như khối lạc nội mạc còn quá nhỏ, đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn hoặc các bệnh về máu, đang mang thai thì không nên áp dụng phương pháp điều trị này. Như vậy, để biết em có thể tiến hành phẫu thuật bóc tách khối lạc nội mạc hay không chỉ dựa vào kích thước khối lạc nội mạc thì chưa đủ. Muốn biết rõ phương pháp điều trị của mình là gì, tốt nhất em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!