Có nên chuyển phôi khảm khi làm IVF hay không?
Chào bác sỹ,
Em năm nay 39 tuổi, còn chồng em thì 42 tuổi. Chúng em sinh con đầu vào năm 2008, cháu vẫn khỏe mạnh bình thường. Giờ vợ chồng em muốn sinh thêm con thứ 2 và bác sỹ đang tiến hành làm ivf cho em. Qua quá trình làm thì em có được 4 phôi, nhưng 3 phôi bác sỹ báo là có vấn đề về nhiễm sắc thể, còn lại một phôi là phôi Khảm 50. Bác sỹ tại viện bảo em là có thể chuyển phôi khảm này nhưng tỷ lệ thành công không cao. Xin bác sỹ của chương trình cho em hỏi là phôi khảm là phôi gì ạ? Và các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến con sau này nếu em chuyển phôi khảm này ạ?
Em xin chân thành cảm ơn bác sỹ ạ.
Có nên chuyển phôi khảm khi làm IVF hay không?
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Phôi khảm được định nghĩa là khi hai hoặc nhiều phôi bào với các kiểu gen khác nhau có mặt trong cùng một phôi. Nó được hình thai do sự sai hỏng giảm phân trong suốt quá trình phân chia của phôi. Hiểu một đơn giản hơn phôi khảm là phôi mà sự bất thường về nhiễm sắc thể chỉ xảy ra ở một nhóm tế bào, không phải ở tất cả các tế bào. Tức là nếu có gen bệnh gì đó thì người mang gen thể khảm sẽ có triệu chứng nhẹ hơn so với triệu chứng điển hình của bệnh đó.
Bởi lẽ y văn hiện tại đã chỉ rõ một số trường hợp người bệnh được chuyển phôi khảm nhưng vẫn phát triển thành thai và sinh em bé khỏe mạnh bình thường, tỉ lệ thai diễn tiến tương tự nhau với các mức độ khảm khác nhau, nên nếu người bệnh hoàn toàn không có phôi lưỡng bội trong chu kì này, và không có khả năng thực hiện PGS (thử nghiệm nhiễm sắc thể) thêm các chu kì sau đó, thì có thể sử dụng phôi khảm. Nhưng cần phải có sự đồng thuận giữa người bệnh và trung tâm tâm điều trị. Vì phôi khảm vẫn có một số tế bào chứa đựng số lượng NST bị sai nên sẽ có tiềm năng làm tổ thấp hơn và tăng nguy cơ sẩy thai cao hơn so với phôi bình thường. Đây cũng là lý do vì sao bác sĩ lại trao đổi với em là có thể chuyên phôi khảm nhưng tỷ lệ thành công không cao. Việc này cần phải thông qua thăm khám kỹ lưỡng mới có thể nắm rõ được tình trạng của gia đình, nên qua một vài dòng chia sẻ ngắn gọn như thế này chúng tôi không thể đưa ra lời khuyên chính xác cho em là nên hay không nên chuyển phôi này. Em còn gì thắc mắc nên trao đổi trực tiếp với bác sỹ điều trị và vợ chồng bàn bạc kỹ lưỡng với nhau để đưa ra quyết định sáng suốt em nhé.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!