Có nên có con khi chồng đang điều trị bệnh về tâm thần?
Thưa bác sỹ,
Vợ chồng em đang có ý định sinh con. Nhưng chồng em bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực và hiện đang sử dụng hai loại thuốc để điều trị. Chồng em uống thuốc cũng khoảng được một vài tháng rồi ạ. Bác sỹ cho em hỏi: Nếu có ý định sinh con thì việc uống thuốc của chồng em có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ? Và vợ chồng em có cần chú ý thêm gì nữa không ạ?
Em xin cảm ơn và mong được phản hồi!
Có nên có con khi chồng đang điều trị bệnh về tâm thần?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Theo thông tin chia sẻ, thì hiện tại chồng em đang uống thuốc để điều trị tình trạng rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Vợ chồng em đang có ý định sinh con nhưng lo ngại rằng việc dùng thuốc của chồng em có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của em bé về sau này phải không?
Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một chứng bệnh rối loạn tâm thần hay còn gọi là rối loạn hưng - trầm cảm. Với chứng bệnh này để chồng em có thể cân bằng được cảm xúc, các bác sĩ thường sẽ chỉ định cho bạn ấy dùng hai loại thuốc gồm có thuốc chống động kinh, co giật và chống loạn thần. Các thuốc về điều trị tâm thần phần lớn đều là những loại thuốc có khá nhiều tác dụng phụ, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có bằng rõ ràng về việc các thuốc điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực có thể gây ảnh hưởng lên chất lượng t. trùng. Thế nhưng, để chắc chắn thì chồng em nên đi đến bệnh viện để làm các xét nghiệm kiểm tra về sức khỏe sinh sản của mình như xét nghiệm tinh dịch đồ chẳng hạn. Em cũng nên sắp xếp đi thăm khám kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản hiện giờ của mình dang như thế nào để có kế hoạch cụ thể hơn cho việc mang thai và sinh con sắp tới. Nếu không có gì bất thường thì vợ chồng em hoàn toàn có thể yên tâm triển khai ý định sinh con của mình như bình thường.
Ngoài tình trạng sức khỏe thể chất thì yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thụ thai. Chính vì vậy, vợ chồng em hãy luôn tạo cho mình một không khí vui vẻ, thoải mái để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh sắp tới. Chồng em bên cạnh việc dùng thuốc điều trị thì có thể tìm đến các chuyên gia, nhà tâm lý để áp dụng các liệu pháp tâm lý nhằm điều trị rối loạn hành vi và biết cách kiểm soát suy nghĩ của bản thân. Bên cạnh đó, bạn ấy cũng cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý: ngủ đủ giấc và cố định theo giờ, không mặc cảm tự ti với xã hội, tham gia các hoạt động xã hội, tránh xa cà phê, rượu, bia... nếu như muốn chứng bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực của mình sớm ổn định trở lại.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!