Có nên có con khi đang điều trị tăng huyết áp?
Xin chào bác sĩ,
Em xin phép được hỏi là : vợ em năm nay 35 tuổi đã sinh ba cháu gái. Khi sinh cháu thứ ba phải sinh mổ vì vợ em đi khám bác sĩ bảo bị cao huyết áp và nằm điều trị nhưng huyết áp không giảm. Sau khi sinh thì vợ em có uống thuốc huyết áp được hơn một tháng sau đó thì không uống nữa. Ba tháng trước đây vợ em đi khám sản thì bác sĩ bảo bị huyết áp cao 159/110. Vợ em đã dùng thuốc đến nay huyết áp đã ở mức bình thường nhưng vẫn phải uống thuốc hàng ngày. Xin hỏi bác sĩ là vợ em muốn có thêm con thì có được không? Cần trang bị kiến thức như thế nào nếu có thai?
Em xin cảm ơn.
Có nên có con khi đang điều trị tăng huyết áp?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Sau khi đọc nội dung câu hỏi gửi về, chúng tôi thấy vấn đề thắc mắc đang cần được giải đáp của em ở đây là: Với tình trạng cao huyết áp hiện giờ thì vợ em có nên mang thai nữa hay không? Với thắc mắc này chúng tôi xin chia sẻ như sau:
Cao huyết áp là môt bệnh lý liên quan đến hệ thống tim mạch của cơ thể, cụ thể là do máu đẩy quá mạnh vào động mạch. Khi mang thai, hoạt động tim mạch của người phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi hơn so với trước như nhịp tim tăng nhanh, tốc độ chảy máu nhanh hơn, lượng máu đi về nhiều hơn về các cơ quan như tử cung, nhau thai,... Những hoạt động này sẽ làm tình trạng cao huyết áp của vợ em nặng hơn khi có bầu, có thể khiến vợ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ biến chứng như tiền sản giật, nhiễm độc thai nghén, suy gan, suy thận, tai biến mạch máu não,...  Tất cả những biến chứng đều có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của vợ em. Bên cạnh đó, khi vợ em bị tăng huyết áp thai cũng sẽ bị chịu ảnh hưởng trực tiếp, bé có thể phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng trong tử cung, thậm chí là bị lưu hoặc sinh thiếu tháng,...  Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp hàng ngày cũng có thể tác động phần nào đó tới sức khỏe của thai. Cho nên mặc dù huyết áp của vợ em đã ở mức bình thường khi dùng thuốc thì vẫn cần phải thật sự cân nhắc kỹ lưỡng về ý định sinh thêm con của mình
Trong trường hợp các em nhất định phải có thêm con, thì việc đầu tiên các em cần làm đó là đi đến bệnh viện phụ sản ở các tuyến trên để thăm khám và xin lời khuyên từ bác sĩ. Qua những bước thăm khám bác sĩ sẽ biết được với tình trạng sức khỏe hiện giờ thì vợ em có đủ điều kiểm để có một thai kỳ an toàn hay không. Nếu đủ điều kiện, thì khi mang bầu vơ em cần phải khám thai định kỳ và theo dõi huyết áp thường xuyên, đặc biệt khi thai từ 20 tuần tuổi, nếu không có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.
Trân trọng!