Có nên có con khi đang uống thuốc điều trị lao?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 31 tuổi và đã có một bé gái. Vợ chồng em đang muốn sinh thêm bé nữa nhưng em bị hạch lao và đang trong quá trình uống thuốc điều trị. Bác sĩ cho em hỏi đang trong quá trình uống thuốc thì em có thể có con không ạ? Và nao có con thì con em có bị ảnh hưởng gì không ạ? Vợ em không bị bệnh ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Theo thông tin chia sẻ, em đang uống thuốc điều trị bệnh lao hạch nhưng vợ chồng em lại đang có kế hoạch sinh thêm con. Vậy trong thời gian này vợ chồng em có nên sinh con hay không? thì ngay sau đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho em.
Lao hạch nằm trong nhóm lao màng phổi nên cũng sẽ được điều trị bằng thuốc kháng lao. Thời gian uống điều trị có thể trong vòng 7-12 tháng tùy thuộc vào trạng thái phát bệnh. Bệnh lao hạch mặc dù không thuộc các bệnh nguy hiểm vì chúng không có khả năng lây lan từ người sang người. Nhưng theo khuyến cáo, khi đang điều trị lao thì tốt nhất không nên có con. Bởi thuốc điều trị lao có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch. Trong quá trình điều trị bệnh lao, sức khỏe của em cũng có thể bị hao mòn nhiều, cộng với chất lượng t.t bị ảnh hưởng do thuốc thì việc thụ thai có thể ảnh hưởng đến chất lượng thai kỳ. Tuy nhiên, các tác dụng phụ của thuốc điều trị lao tới sức khỏe và chất lượng tinh chỉ mang tính tạm thời, khi em dừng thuốc và sức khỏe hồi phục thì các tác dụng phụ này sẽ không còn nữa. Nên em cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này.
Với tình trạng sức khỏe của em hiện giờ, chúng tôi nghĩ nếu muốn có con, em hãy yên tâm uống thuốc điều trị cho đúng và đủ liệu trình như theo hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhằm giảm thiểu các tác dụng phụ do thuốc điều trị lao. Khi điều trị xong, em hãy xây dựng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho cơ thể hoàn toàn hồi phục rồi kiểm tra toàn bộ sức khỏe của mình, nếu sức khỏe đã ổn định và khỏe mạnh thì lúc đó mới nên có con. Một vấn đề nữa em cần lưu ý đó là không nên sử dụng rượu bia trong và sau thời gian điều trị lao hạch vì sức đề kháng kém sẽ là một nguy cơ cho bệnh lao phát triển trở lại.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!