Có nên đi hiến trứng khi đang cho con bú hay không ?
Chào bác sỹ !
Cháu tên Ng, năm nay 30 tuổi ạ. Tháng tới cháu chuẩn bị đi hiến trứng cho nguời thân trong gia đình, người này có vấn đề về vô sinh- hiếm muộn. Bác sĩ cho cháu hỏi hịên cháu đang nuôi con nhỏ, đang cho con bú ( cháu có tìm hiểu là không được hiến trứng khi đang cho con bú), vậy khi hiến trứng có ảnh huởng gì đến tuyến sữa và chất luợng khi hiến trứng không ạ ?
Cháu xin cảm ơn !

Chào em !
Cảm ơn đã tin tưởng chia sẽ những băn khoăn thắc mắc của mình về vấn đề hiến trứng qua trang www.cuasotinhyeu.vn của chương trình. Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, người hiến trứng chỉ được phép cho trứng khi thỏa mãn các điều kiện như : trong độ tuổi 18 - 35, đã có ít nhất một con hơn 12 tháng tuổi, bình thường và khỏe mạnh, chưa từng cho trứng, không mắc các bệnh nội khoa, di truyền, các bệnh lây truyền qua đường tình.d, không đang cho con bú, không dùng thuốc tránh thai, không có phẫu thuật vùng chậu và chức năng buồng trứng bình thường. Do đó, nếu em muốn hiến trứng thì sẽ cần phải ngưng cho con bú một thời gian trước khi hiến trứng.
Việc cho con bú có thể khiến cho trứng không có sự phát triển cũng như cản trở việc xuất hiện kinh nguyệt. Bởi khi cho con bú cơ thể tiết ra một loại hormone tên là prolactin, hormone này sẽ ức chế buồng trứng hoạt động. Ngược lại, khi em đã đạt đủ điều kiện để cho trứng, thì sẽ được bác sĩ kê toa thuốc để điều chỉnh nội tiết tố uống trong vòng 14 ngày, mỗi ngày 1 viên. Bên cạnh đó, sau khi đã có kinh nguyệt trở lại thì em sẽ bắt đầu được tiêm thuốc để kích thích buồng trứng, để buồng trứng có nhiều nang trứng phát triển. Thời gian kích buồng trứng trung bình khoảng 10 - 12 ngày. Việc dùng thuốc nội tiết như vậy cũng ảnh hưởng đến em bé do hormone có thể bài tiết qua đường sữa mẹ. Do vậy, nếu em muốn hiến trứng cho người thân của mình thì em sẽ cần phải cai sữa cho con hoàn toàn thì mới có thể được phép tiến hành việc làm này. Hoặc ngược lại, con em còn quá bé và em chưa muốn cai sữa cho con thì em nên trao đổi với người thân lui lại lịch hiến trứng, thụ tinh ống nghiệm một thời gian em nhé.
Chúc em và gia đình sức khỏe !
Bài tham khảo : Quá trình xin - cho trứng thụ tinh trong ống nghiệm.