Có nên đi thăm khám khi tinh hoàn hai bên không bằng nhau không ???
Cháu chào bác sĩ ạ !
Năm nay cháu 16 tuổi. Và dạo gần đây cháu thấy phần bìu có triệu chứng bất thường, tinh hoàn bên trái có vẻ to và trĩu xuống hơn so với bên phải đủ để nhận thấy bằng mắt. Cháu chỉ cảm giác đau nhức (không đáng kể) khi chạm vào phần tinh hoàn bất thường ấy. Cháu muốn xin ý kiến bác là có cần phải thăm khám tại cơ sở y tế không? Nếu có thì bác có thể cung cấp những địa chỉ uy tín và chuyên nghiệp về Nam khoa tại TPHCM cho cháu được không ạ ?
Xin cảm ơn bác !

Chào cháu !
Trong thực tế thì, thì hai bên tinh hoàn của nam giới không phải lúc nào cũng bằng nhau mà có một bên nhỉnh hơn hoặc nhỏ hơn chút ít. Do đặc trưng cấu trúc giải phẫu, sự cung cấp và hồi lưu máu khác nhau giữa 2 bên tinh hoàn, thông thường tinh hoàn trái hơi to và thấp hơn tinh hoàn phải một cách tự nhiên. Vì vậy, nếu sự chênh lệch hai bên tinh hoàn của cháu không quá nhiều thì vẫn được coi là dấu hiệu hoàn toàn bình thường, không cần phải thăm khám.
Tuy nhiên, nếu thể tích của bên tinh hoàn này dưới 2/3 của bên còn lại, kèm theo những biểu hiện bất thường như căng tức, đau, lúc to lúc nhỏ thì đây có thể là biểu hiện của những bệnh lý ở vùng bìu, chẳng hạn: viêm mào tinh hoàn, thoát vị bẹn... Nếu em gặp các hiện tượng này thì cần phải đi thăm khám. Em có thể đến các cơ sở y tế ở trong tp Hồ Chí Minh như bệnh viện Bình Dân, bệnh viện Đại học y dược HCM, bệnh viện Từ Dũ,...
Chúc em và gia đình sức khỏe !