Có nên dùng cách dời ngày kinh bằng "thuốc"?
Chào bác sĩ, em muốn hỏi là bình thường em có kinh vào ngày mùng 1. Nhưng tháng vừa rồi là tháng 3 em lại có kinh ngày 30 sớm hơn 1 ngày so với bình thường. Đợt 30/4 này em có dùng thuốc tránh thai hàng ngày để dời kinh, em uống viên đầu tiên ngày 27/4 tới ngày 1/5 em có quan hệ xuất tinh trong. Và qua hai ngày tiếp theo vẫn có quan hệ như vậy, nhưng em lại nhưng dùng thuốc từ ngày 1/5 tức là em chỉ mới uống có 5 viên. Bác sĩ cho em hỏi liệu em có khả năng mang thai không ạ ? Do em dừng thuốc ngày thứ 3 rồi mà vẫn chưa thấy kinh nguyệt có lại.Mong bác sĩ giải đáp, em cám ơn.

Chào em,
Vì một lý do cá nhân muốn dời ngày kinh nguyệt nhằm chủ động ngày kinh nguyệt. Có rất nhiều cách để dời chu kỳ kinh nguyệt trong đó có uống thuốc tránh thai. Đối với những phụ nữ không uống thuốc tránh thai, cách dời ngày kinh nguyệt tốt nhất là uống ngay từ lúc có kinh ngày đầu tiên và uống liên tục mỗi ngày 1 viên vào 1 giờ nhất định trong vòng 3 tuần, loại vỉ 21 viên. Sau đó, uống tiếp luôn 1 tuần nữa, việc dời ngày kinh sẽ được như ý. Sau khi ngưng uống thuốc, hiện tượng ra kinh sẽ xảy ra sau đó vài ngày.
Về trường hợp của em, theo đúng nguyên tắc thì phải uống 7 ngày thuốc tránh thai hàng ngày mới được quan hệ không dùng bao. Tuy nhiên ở đây em có dùng thuốc được 5 ngày và có quan hệ, thì nguy cơ mang thai vẫn có thể xảy ra. Nhưng nguy cơ trong trường hợp này không cao bởi thường thì đến ngày có kinh thì tỉ lệ trứng rụng thấp nguy cơ mang thai sẽ thấp hơn. Khuyên em vẫn nên theo dõi sau quan hệ 10-14 ngày bằng cách mua que thử thai về kiểm tra em nhé. Còn nếu sau theo dõi mà không có thai, cũng chưa xuất hiện kinh nguyệt khuyên em không nên dùng cách dùng thuốc để dời ngày kinh. Và nên đi thăm khám tại các bệnh viện chuyên sản phụ khoa để xử trí.
Chúc em sức khỏe.