Có nên dùng cao ích mẫu khi đang mong có con không ?
Em chào bác sỹ !
Năm nay em 28 tuổi và đã có một cháu. Bác sỹ cho em hỏi là gần đây vài tháng kinh nguyệt của em không đều, có khi chậm gần 1 tháng. Em quá lo lắng nên đã đi ra bệnh viện phụ sản trung ương thăm khám, được bác sỹ kết luận là em không bị sao cả. Đến tháng này, em đã chậm kinh 5 hôm rồi mà chưa thấy gì cả . Bác sỹ cho em hỏi là em có thể uống cao ích mẫu cho ra kinh không ? Vì tháng trước em cũng uống cao ích mẫu để có kinh .Và em có cần uống thuốc gì để nội tiết bình thường không ạ ? Vì em đang mong con ạ .
Em cảm ơn bác sỹ ạ!

Chào em,
Hầu hết các chị em phụ nữ đều biết rằng cao ích mẫu là một loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt nên cũng cho rằng kinh nguyệt không đều thì đều có thể dùng đến chúng. Tuy nhiên, sự thật lại không phải hoàn toàn như vậy. Thực chất có những trường hợp ích mẫu không những không có tác dụng mà con có thể gây hại cho sức khỏe nữ giới. Trong một số trường hợp người bệnh có chống chỉ định với cao ích mẫu, thì việc sử dụng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, nên vì thế cao ích mẫu chống chỉ định cho phụ nữ có thai và không nên dùng cho những người đang muốn sinh con khi chưa rõ nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt. Do đó, nếu như em đang mong có con thì không nên tự ý dùng cao ích mẫu để điều hòa kinh nguyệt.
Tình trạng kinh nguyệt không đều trong khoảng thời gian gần đây của em đã được kiểm tra và các bác sỹ khẳng định không có vấn đề bất thường, vậy có thể nguyên nhân không phải là do bệnh lý gây nên, mà có thể đến từ thói quen sinh hoạt và tâm lý lo lắng, quá mong có con của em. Nếu em đi khám và được kết luận là không có bệnh lý gì thì em không nên quá lo lắng nữa. Chính tâm lý lo lắng này sẽ cản trở việc có thêm con của em. Do đó, để sớm có con em nên tạo cho mình một tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế tối đa những lo lắng và căng thẳng không đáng có, thiết lập cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ và sinh hoạt khoa học. Bên cạnh đó, em hãy chú ý hơn tới cơ thể của mình để có thể dần nhận ra một số dấu hiệu cho thấy em sắp rụng trứng ( thời điểm vàng cho sự thụ thai ). Những dấu hiệu này có thể xảy ra khoảng ba tuần trước khi thời điểm dự kiến có kinh của chu kỳ sau, cụ thể như vùng kín tăng tiết nhày â.đ, ẩm ướt hơn, chất nhày trắng như lòng trắng trứng, thấy hơi khó chịu một bên bụng, nhu cầu về " chuyện chăn gối" tăng lên... Và cách tốt nhất để có thai khi kinh nguyệt không đều là qh đều đặn mỗi hai hoặc ba ngày ( 2 - 3 lần mỗi tuần) trong suốt chu kỳ.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !