Có nên khám phụ khoa trong khi đang bị rong kinh không?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 20 tuổi. Em bắt đầu có kinh nguyệt từ năm 13 tuôi. Từ khi có kinh nguyệt đến này thì vẫn không đều, chỉ có vài lần là 3 ngày sạch kinh và có nhưng lúc mấy tháng em không có kinh nguyệt. Tháng 2 vừa rồi em có đến tháng nhưng chỉ ra màu nâu nâu ít. Rồi đến tháng này ngày đầu ra ít, mấy ngày sau thì ra hơi loãng. Em thấy cũng 4-5 ngày mà vẫn chưa khỏi kinh nên có ra tiệm thuốc tây mua thuốc cầm máu. Em uống 2 ngày đầu thì thấy kinh ít đi lại rồi ngưng, nhưng sau đó lại ra tiếp nên em dùng tiếp 2 ngày nữa và đến bây giờ em không dùng nữa. Hiện tại em đang bị rong kinh khoảng 2 tuần hơn, mấy ngày đầu thì rong kinh ít, nhưng hôm quá em có uống rau má thì hôm nay thấy lượng máu kinh ra nhiều và kèm theo máu đông. Bác sĩ cho em hỏi gặp tình trạng đó thì phải làm sao ạ? Em muốn đi khám thì nên đi lúc còn rong kinh hay đợi hết sạch rồi đi ạ? Em chưa có bạn trai và chưa quan hệ gì cả.
Em cảm ơn bác sĩ đã tư vấn.

Chào em,
Sau khi đọc những thông tin em gửi về, có thể nhận thấy rằng em đang gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, cụ thể ở đây chính là hiện tượng rong kinh. Hiện tượng kinh nguyệt của em ra nhiều và có kèm theo máu đông cũng được coi là một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Trong quá trình hành kinh, nồng độ estrogen tăng cao khiến cho thành tử cung dày gấp nhiều lần mức bình thường. Do đó, khi lớp màng thành tử cung bong ra dẫn đến hiện tượng máu kinh ra với hàm lượng nhiều, kèm theo hiện tượng các cục máu đông lại và có màu đen.
Có rất nhiều nguyện nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, trong đó bao gồm có cả các vấn đề bất thường tại cơ quan sinh sản, rối loạn nội tiết tố, bệnh lý ở buồng trứng hoặc viêm nhiễm phụ khoa,.. Kinh nguyệt là hình ảnh thể hiện sự hoạt động của cơ quan sinh sản của người phụ nữ (buồng trứng, tử cung). Nếu kinh nguyệt thường xuyên bị bất thường, rối loạn thì khả năng sinh sản của nữ giới có thể sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Do vậy, việc em đi đến cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra là vô cùng cần thiết. Hiện tại em đang có tình trạng rong kinh, em nên đi khám ngay để được bác sỹ cho thuốc uống theo đúng nguyên nhân bệnh lý chứ không nên tự ý mua thuốc sử dụng khi chưa qua thăm khám, xét nghiệm. Việc để rong kinh kéo dài cũng là vấn đề ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, gây ra tình trạng thiếu máu do mất máu mạn tính và tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa em nhé.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!