Có nên làm biện pháp IUI khi bị tắc một bên vòi trứng hay không ?
Em chào chương trình ạ!
Xin nhờ chương trình tư vấn giúp em vấn đề làm iui. Chu kỳ này em có đi kích trứng ở bệnh viện theo phát đồ của bác sĩ em uống thuốc 3 ngày và tiêm 3 mũi. Đến ngày chu kỳ kinh thứ 9 thì siêu âm bác sĩ có 5 nang noãn trưởng thành có thể rụng. Bác sĩ tư vấn tình trạng trứng lớn nhiều như vậy có khả năng đa thai cao nên khuyên em bỏ qua chu kỳ này. Xin nói thêm là tháng trước em có đi chụp tử cung - vòi trứng ở bv Từ Dũ thì kết quả bị 1 bên cotte + khu trú, nhưng khi mang phim sang bệnh viện phụ sản để xem thì bác sĩ bải không tắc và khuyên làm IUI. Em theo kích trứng bữa giờ, mà giờ nghe vậy em thấy lo lắng và phân vân quá xin chương trình tư vấn giúp em với. Và liệu bao lâu nữa em nên đi chụp lại tử cung - vòi trứng. Chồng em thì t.t khỏe mạnh, vợ chồng em thả được hơn 1 năm rồi ạ.
Em xin cảm ơn ạ !

Chào em !
Chụp tử cung - vòi trứng ( chụp HSG ) là một xét nghiệm X - Quang, được sử dụng để kiểm tra tình trạng bên trong tử cung và ống dẫn trứng. Chụp HSG thường được sử dụng để chẩn đoán hiện tượng tắc ống dẫn trứng một phần hay hoàn toàn. Xét nghiệm này còn phát hiện ra các dấu hiệu bất thường đối với kích thước hay hình dạng của tử cung. Hầu hết những vấn đề này đều có thể dẫn đến vô sinh và các rối loạn khác liên quan đến thai kỳ. Thông thường, thời điểm tốt nhất để tiến hành thủ thuật này là 2 - 5 ngày sau kỳ kinh. Đây là một thủ thuật có xâm lấn, mặc dù rất hiếm nhưng kỹ thuật này vẫn có thể gây ra những tác hại không mong muốn cho tử cung và vòi trứng. Do đó, nếu như muốn kiểm tra lại xem vòi trứng của mình có thực sự bị tắc hay không, thì em có thể tiến hành cách lần chụp tử cung - vòi trứng trước khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, em vẫn cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ trước khi tiến hành kiểm tra lại.
Theo như kết quả chụp tử cung - vòi trứng của em ở bên Từ Dũ, thì em chỉ tắc một phần ở bên vòi trứng bên. Nếu như kết quả này thực sự chính xác, thì em vẫn hoàn toàn có thể làm được biến IUI như bình thường. Bởi cấu tạo của cơ thể ở một người phụ nữ bình thường sẽ có hai buồng trứng và hai vòi trứng. Cả hai bên này đều sẽ có những chức năng giống như nhau. Do đó, dù một bên có bị tắc thì bên còn lại sẽ vẫn hoạt động bình thường (rụng trứng, thụ thai). Đây chính là lý do để bác sĩ định hướng vợ chồng em nên làm biện pháp IUI. Vì vậy, em cũng không cần quá căng thẳng hay lo lắng về việc vợ chồng em quyết định làm IUI. Hơn nữa, nếu nữ giới thường xuyên có tâm lý căng thẳng, stress, lo lắng kéo dài cũng sẽ là tác nhân khiến cho quá trình thụ thai diễn ra khó khăn hơn. Hãy nhìn mọi thứ theo một hướng tích cực, bởi điều này sẽ giúp em có một tâm lý thoải mái và an tâm hơn rất nhiều.
Chúc em và gia đình sức khỏe !