Có nên mang thai khi đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung không ?
Chào bác sỹ,
Em bị viêm lộ tuyến cấp độ một. Em đã đi khám và làm các xét nghiệm tế bào và xét nghiệm HPV. Phòng khám trả kết quả là em không bị nhiễm visrut hpv, kết quả tế bào học thì cho ra kết quả là tế bào vảy không bình thường. Bác sỹ phòng khám bảo em phải đặt thuốc theo dõi và ba tháng sau làm xét nghiệm kiểm tra lại, nếu không vấn đề gì thì sẽ dùng phương pháp đốt bằng tia hồng ngoại. Em mong bác sỹ tư vấn cho em những vấn đề sau: viêm lộ tuyến cổ thể điều trị dứt điểm bằng thuốc đông y hoặc tây y nào không ạ? Có phải nhất thiết phải đốt không ạ? Vì hiện tại em đang rất mong có thai thế nên mình nên điều trị dứt điểm rồi mới có thai hay vẫn mang thai bình thường ạ? Kết quả tế bào học của em như trên thì trường hợp của em có bị nghiệm trọng lắm không ạ? Mong bác sỹ cho em lời khuyên.
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Thay mặt chương trình, rất cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi liên quan đến vấn đề sức khỏe của mình về trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị những thương tổn lành tính do các tế bào tuyến phát triển và xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung.
Về việc điều trị bệnh lý này, thì tùy thuộc vào mức độ lộ tuyến và khả năng đáp ứng thuốc mà mỗi bệnh nhân sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau. Các phương pháp thường được sử dụng như uống thuốc, đặt thuốc hoặc đốt diệt tuyến. Lộ tuyến sẽ gây ra tình trạng tiết dịch nhiều trong â.đ, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triểng gây viêm. đặt thuốc chỉ giúp điều trị nấm, vi khuẩn trong lúc đó, nhưng về lâu dài lộ tuyến vẫn còn, lại tạo điều kiện cho viêm nhiễm tái phát. Trong trường hợp phải đốt diệt tuyến phụ nữ có thể sẽ phải đối mặt với các hệ lụy như làm chít hẹp lỗ tử cung, ứ đọng máu kinh, sẹo xơ cứng, khó thụ thai và sinh đẻ,... Vì thế, em nên hiểu là với mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu nhược điểm khác nhau.
Bác sỹ sẽ tùy vào mức độ bệnh mà quyết định điều trị như thế nào. Nếu như bây giờ em chỉ viêm lộ tuyến mức độ 1,2, tức mức độ nhẹ thì nên đặt thuốc, điều trị hết viêm, sau đó thả để mang thai, sau khi sinh con sẽ đốt lộ tuyến. Còn nếu trường hợp viêm lộ tuyến mức độ 3 thì có thể việc không điều trị cũng khiến cho em khó thụ thai, vì dịch tiết ra nhiều sẽ cản trở sự di chuyển của tinh trùng, khi đó nên đặt thuốc cho hết viêm rồi đốt, sau đó mới thả để có con. Đốt cũng tùy trường hợp mới xảy ra biến chứng, chứ không phải tất cả. Vì thế em nên chọn những nơi uy tín, bác sỹ giàu kinh nghiệm, cơ sở trang thiết bị hiện đại thì càng hạn chế được những biến chứng như sẹo hẹp cổ tử cung xảy ra.
Chúc em và gia đình sức khỏe !