Có nên "thả bầu" khi kích thước trứng lớn hơn so với tiêu chuẩn?
Em chào bác sĩ,
Em năm nay 38 tuổi có 3 con và chuẩn bị sinh con thứ tư. Tháng trước chu kỳ kinh của em là 34 ngày, hôm nay (20/5)là ngày thứ 15 của chu kỳ em đi siêu âm thì trứng to 31 mm và niêm mạc là 13,1, nhưng chưa rụng. Em đang băn khoăn không biết có nên thả để thụ thai hay không vì em thấy mọi người bảo trứng to quá nếu có thụ thai thì thai nhi cũng phát triển không bình thường. Bác sĩ cho em lời khuyên ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Sau khi đọc và tìm hiểu nội dung thư em gửi về, chúng tôi nhận được rằng em đang khá phân vân không biết có nên "thả bầu" khi trứng đang có kích thước 31mm hay không? Vì nghe nói trứng to quá nếu thụ thai thì thai nhi cũng phát triển không được bình thường. Để biết được thông tin em nghe thấy có thật sự đúng hay không thì trước tiên em cần phải biết được kích thước trứng bao nhiêu là đạt chuẩn để rụng và thụ thai thành công?
Thông thường, mỗi tháng, ở một bên buồng trứng phụ nữ sẽ có 1 quả trứng phát triển tốt nhất và phóng noãn, rụng trứng vào giữa chu kỳ. Kích thước trứng được xem là một trong những yếu tố quan trọng để thụ thai nhanh chóng. Nếu đến thời điểm rụng trứng mà kích thước trứng quá nhỏ hoặc quá to thì sẽ đều rất khó thụ thai. Kích thước trứng chuẩn để thụ thai sẽ nằm trong khoảng 20mm và dưới 30mm. Nang trứng trưởng thành có kích thước 12-15mm thì sẽ được đánh giá là không đạt chất lượng. Còn với trứng kích thước lớn hơn so với kích thước đạt chuẩn (20mm - 30mm) đa phần sẽ khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn, thay vì ảnh hưởng đến sự hình thành phôi thai. Khi nang trứng phát triển to lên, nhưng không thể vỡ hoặc không vỡ hẳn ra để giải phóng noãn, rụng thì sẽ khiến cho những chu kỳ có nang trứng đó không thể thụ thai được. Ngoài ra, khi nang noãn quá lớn thường làm cho noãn có chất lượng kém, khiến cơ hội có thai cũng vì thế mà giảm đi. Tuy nhiên, nếu kết quả kích thước nang trứng to hơn bình thường nhưng vẫn vỡ và giải phóng noãn thì việc thụ thai không có gì đáng ngại, phôi thai sau khi được hình thành vẫn có sự phát triển bình thường như các phôi thai được hình thành từ những trứng có kích thước chuẩn. Như vậy, thông tin mà em nghe thấy được không phải là một thông tin hoàn toàn đúng.
Với kích thước trứng 31mm như hiện giờ, nếu muốn vợ chồng vẫn hoàn toàn có thể "thả bầu" để tăng cơ hội có con của mình. Tuy nhiên, em vẫn cần phải theo dõi và tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, để biết được trứng đã rụng chưa hay vẫn đang phát triển lớn dần thành nang buồng trứng, từ đó có hướng xử trí phù hợp. Muốn có con theo đúng dự định, bên cạnh việc trứng và t.trùng phải đảm bảo khỏe mạnh, thì yếu tố tâm lý của hai vợ chồng em cũng rất quan trọng. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường ăn uống và bổ sung đầy đủ dưỡng chất, vợ chồng em cũng nên dành thời gian cho việc thư giãn, giả tỏa các lo lắng và áp lực để tinh thần luôn được vui vẻ, thoải mái.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!