Có nên "tự sướng" sau phẫu thuật nội soi điều trị hẹp niệu quản ?
Chào bác sĩ,
Em là nam. Em vừa mới phẫu thuật nội soi cắt niệu quản do bị hẹp và được nối lại bằng ống nhân tạo ạ. Bác sĩ cho em hỏi ngay sau khi xuất viện em có thể thủ.d được luôn không ạ ? Và thủ.d có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của em sau mổ không ạ ? Mong được bác sĩ cho lời khuyên ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Niệu quản bắt đầu từ chỗ nối với thận ở bể thận ngang mức mỏm ngang cột sống L2 - L3 – nơi nước tiểu được lọc từ thận tập hợp lại, xuống bàng quang. Ở cơ thể người, niệu quản là một bộ phận có dạng ống nhỏ và dài khoảng 30cm, với nhiệm vụ dẫn nước tiểu từ thận xuống dưới bàng quang để đào thải ra bên ngoài. Hẹp niệu quản là tắc nghẽn ở một hoặc cả hai ống niệu quản dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang. Đây là một tình trạng khá phổ biến và có thể chữa trị được. Một trong những phương pháp điều trị hẹp niệu quản đang được áp dụng phổ biến đó là phẫu thuật nội soi.
Phẫu thuật nội soi điều trị hẹp niệu quản được coi là một thủ thuật nhẹ nhàng, đơn giản và hầu như không gây đau. Thông thường, trong phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị hẹp niệu quản ống thông JJ sẽ được đặt vào niệu quản giúp cho đoạn niệu quản sau phẫu thuật giữ được kích thước bình thường sau khi đã liền sẹo. Ống JJ sẽ được rút ra một cách dễ dàng sau 3-4 tuần. Trong thời gian đặt ống JJ em vẫn có thể đi làm và chơi thể thao tuy rằng sẽ cảm thấy mau mệt và khó chịu hơn. Bên cạnh đó, cũng không có hạn chế nào về mặt sinh hoạt t.ì.n.h d.ụ.c khi đặt ống JJ. Như vậy, sau phẫu thuật em hoàn toàn có thể bắt đầu lại chuyện "tự sướng" của mình, thế nhưng không được lạm dụng nó. Cơ thể chúng ta sau bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, dù lớn hay nhỏ thì đều cần phải có thời giản nghỉ ngơi để có thể hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, tốt nhất sau khi ra viện được khoảng 1 - 2 tuần em mới nên bắt đầu lại chuyện "tự sướng" với tần suất tối đã 1 - 2 lần/tuần, thực hiện một cách nhẹ nhàng. Chú ý nêu sau khi "tự sướng" thấy cơ thể có dấu hiệu khó chịu, đau nhức thì em cần ngừng ngay hoạt động này cho đến khi cơ thể em bình phục hoàn toàn. Nhớ là vệ sinh tay và bộ phận sinh dục trước và sau khi thực hiện.
Chúc em mau hồi phục sức khỏe !