Có nên uống thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt không ?
Chào bác sĩ ạ,
Em năm nay 35 tuổi và chưa dùng biện pháp tránh thai nào cũng như đặt vòng hay cấy que ạ. Kinh nguyệt của em không đều 3-4 tháng mới có 1 lần, từ trước tới giờ ạ. Giờ em muốn uống thuốc tránh thai hàng ngày để kinh nguyệt đều có được không ạ ? Em muốn mua uống luôn không cần chờ tới ngày kinh mới uống được không ạ ? Và em có thể uống hiệu thuốc nào được ạ ? Mong bác sĩ tư vấn ạ.
Em xin cảm ơn.
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Thuốc tránh thai hàng ngày là một loại thuốc uống nội tiết có thành phần gồm các hormone tổng hợp (estrogen và progestin) có tác dụng ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Hormone nội tiết có trong loại thuốc này tác động ngăn cản trứng rụng, tức là khiến buồng trứng không còn giải phóng noãn hàng tháng. Bên cạnh đó, nó cũng làm tăng thêm chất nhầy ở cổ tử cung, ngăn cản t.trùng vào tử cung gặp trứng và thụ tinh. Thuốc có hiệu quả tránh thai cao, trên 95% nếu sử dụng đúng hướng dẫn. Nên bắt đầu uống thuốc vào ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên nếu kinh nguyệt của em rối loạn 3-4 tháng mới có một lần thì có thể bắt đầu không đúng ngày đầu tiên chu kỳ kinh cũng được, miễn đảm bảo thời gian đó em không đang mang thai.
Hormone nội tiết tổng hợp trong thuốc tránh thai tác động trực tiếp đến tử cung và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, giúp chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn, do hàm lượng nội tiết ở viên thuốc ngừa thai là hoàn toàn bằng nhau. Thuốc tránh thai hàng ngày cũng giúp làm giảm đau bụng kinh và các triệu chứng khó chịu do kinh nguyệt không đều gây ra. Nguyên nhân là trong kỳ kinh, hormone nội tiết estrogen và progestin giảm, trong khi prostaglandin tăng lên gây co bóp tử cung và dẫn đến đau bụng kinh. Phụ nữ uống thuốc tránh thai hàng ngày, cơ thể sẽ được bổ sung lượng estrogen và progestin, giúp chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn và làm dịu cơn đau.
Như vậy, việc em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để điều hòa kinh nguyệt là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, thuốc tránh thai lại chứa nội tiết tố ở dạng tổng hợp. Theo khuyến cáo , việc sử dụng nội tiết tố tổng hợp để điều trị chứng kinh nguyệt không đều chỉ được coi là giải pháp tạm thời, không điều trị dứt điểm được nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, một số trường hợp có các bệnh lý chống chỉ định với thuốc tránh thai hàng ngày cũng không nên sử dụng thuốc. Do đó, để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Việc đi đến cơ sở y tế thăm khám và trao đổi với bác sĩ còn giúp em biết được chính xác nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của em không được đều, từ đó có hướng điều trị phù hợp nhất cho em.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !