Có phải trứng không rụng do kinh nguyệt không đều?
Thưa bác sỹ,
Em mới lấy chồng được 9 tháng, trước khi lấy chồng thì chu kỳ kinh nguyệt của em rất đều, nhưng từ khi lấy chồng thì chu kỳ kinh nguyệt rất thất thường. Có tháng có, có tháng không có, hoặc nếu có thì chu kỳ kinh nguyệt rất dài. Tháng này vợ chồng em bắt đầu thả để có em bé, em đã dùng que test rụng trứng cho chắc chắn. Nhưng đã quá rất nhiều ngày kể từ ngày dự đoán rụng trứng mà em không thấy rụng trứng. Liệu có phải em bị bệnh gì không ạ và có phải bị như thế sẽ khó có thai không ạ? Mong các bác sỹ tư vấn giúp em.
Em cảm ơn bác sỹ ạ.
Có phải trứng không rụng do kinh nguyệt không đều?
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Sau khi đọc những chia sẻ của em trong thư, chúng tôi biết được kể từ khi lấy chồng thì kinh nguyệt của em đã có sự thất thường hơn so với trước kia, có tháng có, có tháng không. Đồng thời, em có sử dụng que rụng trứng để canh ngày rụng trứng nhưng lại không thấy có dấu hiệu gì.Vậy nguyên nhân của tất cả các vấn đề này là gì? Chúng có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của em hay không? thì ngay bây giờ chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin giải đáp cho các vấn đề này của em.
Thực ra, hiện tượng kinh nguyệt bỗng trở nên thất thường, không đều sau khi lập gia đình là khá thường gặp ở các chị em phụ nữ. Và có khá nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt này ở người phụ nữ, trong đó chủ yếu là nội tiết tố thay đổi, tâm lý lo lắng và căng thẳng trong thời gian kéo dài, chế độ ăn uống sinh hoạt thay đổi, tăng hoặc giảm cân đột ngột hoặc, sử dụng thuốc tránh thai do mặc một số bệnh lý phụ khoa (u xơ cổ tử cung, buồng trứng đa nang, polyp cổ tử cung),... Khi những nguyên nhân được khắc phục thì kinh nguyệt của em sẽ dần dần ổn định trở lại.
Bình thường mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ có một nang trứng trong buồng trứng của người phụ nữ phát triển đến kích thước nhất định để chín và rụng. Theo đó, khi chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, không đều thì sự rụng trứng cũng sẽ có sự thất thường theo. Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến em dùng que thử rụng trứng mà mãi chưa thấy có dấu hiệu của trứng rụng. Kinh nguyệt càng thưa thì sự rụng trứng sẽ càng ít hơn, thậm chí sẽ có những chu kỳ kinh không xảy ra quá trình rụng trứng. Khi trứng không rụng thì quá trình thụ thai cũng khó có thể diễn ra được. Do đó, khi kinh nguyệt không đều em vẫn có thể có thai, nhưng hiện tượng này có thể sẽ làm giảm khả năng thụ thai ở em, khiến em khó mang thai. Để cho quá trình rụng trứng và sức khỏe sinh sản của em được thuận lợi hơn thì em cần phải khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt của mình càng sớm càng tốt.
Với tình trạng kinh nguyệt không đều như hiện giờ của em, muốn khắc phục nó em cần: Thực hiện một chế độ sinh hoạt cũng như dinh dưỡng khoa học hợp lý. Trong đó cần chú ý: không nên thức khuya, tăng cường các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, ăn nhiều các loại rau củ, hoa quả tươi, uống nhiều nước, tránh những đồ ngọt, thức ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ. Hãy luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui tươi (tránh stress, trầm cảm), tập thể dục thể thao dều đặn nhưng không quá mạnh, quá sức. Bên cạnh đó, vợ chồng em cũng nên sắp xếp thời gian đi kiểm tra tổng quát sức khỏe của mình, đặc biệt là sức khỏe sinh sản để có những bước chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch mang thai và sinh con của mình về sau này. Việc thăm khám này cũng sẽ giúp em biết được nguyên nhân khiến mình bị rối loạn kinh nguyệt có phải là đến từ các vấn đề bệnh lý hay không.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!