Có thể bị lây bệnh xã hội do khám nam khoa hay không?
Em xin chào bác sỹ.
Bác sỹ cho em hỏi một câu hỏi với ạ. Gần đây em có đi khám nam khoa tại một bệnh viện. Lúc đến khám em thấy khá đông bệnh nhân đến khám, lúc tới lượt em khám vào phòng em thấy khá bừa bộn. Vì khám nam khoa nên bác sỹ có bảo em cởi bỏ quần ngồi lên 1 cái ghế gỗ để khám. Vậy bác sỹ cho em hỏi em có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như giang mai,lậu.. Nếu giả thiết như bệnh nhân khám trước đó lỡ bị bệnh có để lại dịch hoặc máu dính trên ghế không ạ (vì trên da em có vết trầy chảy máu do ngã lúc đá bóng) lúc em ngồi lên không ạ?
Mong nhận được sự tư vấn của bác sỹ.Em cảm ơn.

Chào em!
Cảm ơn em đã gửi câu hỏi đến chương trình chúng tôi để được tư vấn. Hiện tại vấn đề em đang gặp phải đó là em đang lo lắng khi bản thân mình có nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội qua đường tiếp xúc khi đi khám nam khoa. Chúng tôi phân tích các vấn đề em đang gặp phải như sau:
Qua những thông tin em cung cấp thì chúng tôi nhận thấy rằng trường hợp của em nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội như HIV, sùi mào gà, lậu, giang mai là rất thấp. Bởi vì đúng là các bệnh do virus gây ra (HPV, HIV, ...) có thể lây truyền qua vết thương hở, thế nhưng để lây được nó cũng cần đáp ứng được thứ nhất là dịch, máu của người bệnh, nơi chứa virus còn mới, số lượng nhiều, thứ hai là vết thương trên da của em là vết thương hở đang chảy máu. Thế nên, theo lí thuyết này thì nếu như lượng máu hoặc dịch quá ít đến mức không nhìn thấy bằng mắt thường, hoặc là để lâu đến mức dịch, máu đã khô lại thì virus rất khó để có thể hoạt động gây bệnh. Thứ hai là là nếu vết trầy xước trên da của em đã đóng vảy, chứ không phải là vết thương đang chảy máu thì đó cũng chính là một hàng rào bảo vệ em, ngăn chặn virus xâm nhập. Thế nên trong trường hợp này, nguy cơ của em được ghi nhận là rất thấp. Bên cạnh đó, đây là em đang thăm khám ở các cơ sở y tế, bản thân nhân viên y tế là người hiểu rõ nhất tính chất của virus cũng như khả năng lây lan của bệnh xã hội, nên họ sẽ có biện pháp để phòng ngừa lây lan nếu khám cho bệnh nhân trước em có vết thương hở chảy máu chảy dịch, như là lau chùi ghế bằng cồn hoặc dung dịch khử khuẩn,... Vi thế nếu em không thấy họ làm điều đó thì khả năng cao bệnh nhân khám trước em chỉ có những bệnh lý nam khoa thông thường chứ không phả đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh xã hội, em không nên quá lo lắng.
Như vậy, khả năng mắc bệnh xã hội của em khi đi khám nam khoa là vô cùng thấp, thường sẽ không xảy ra, nên em đừng lo lắng quá mà ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe. Về sau nếu có những băn khoăn cần được giái đáp em hãy tiếp tục gửi thư đến chương trình chúng tôi để được tư vấn miễn phí hoặc gọi điện thoại qua tổng đài 19006802 để trực tiếp chuyên viên tư vấn sức khỏe của chương trình.
Chúc em mạnh khỏe!