Có thể có thai khi "ân ái" vào những ngày hành kinh hay không ?
Em chào bác sĩ ạ,
Em đang có một vấn đề đang rất lo lắng rất mong bác sĩ trả lời giúp em ạ. Cách đây 1 tuần em đã hết kinh nguyệt nhưng không hiểu tại sao em lại ra kinh nguyệt nữa. Em nghĩ mình chỉ bị rông kinh vì lần trước em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Lần này có lại thì em có qh đến hiện tại thì đã 5 ngày. Em qh đang hành kinh thì có thai không ạ? Và đã 5 ngày rồi em uống thuốc khẩn cấp để tránh thì có hiệu quả không ạ?
Em xin cảm ơn .
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em,
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc cứa hàm lượng cao nội tiết tố sinh dục nữ. Thuốc có tác dụng tránh thai là nhờ vào khả năng làm thay đổi hoạt động nội tiết tố bên trong cơ thể nữ giới, khiến cho quá trình rụng trứng, thụ tinh hoặc làm tổ của thai khó có thể mà diễn ra. Thế nhưng cũng vì sự thay đổi nội tiết tố khi sử dụng thuốc này mà các chị em phụ nữ cũng sẽ phải đối mặt với những tác dụng không mong muốn do thuốc đam lại, chẳng hạn như ra máu â.đ bất thường, rối loạn kinh nguyệt ( rong kinh, chậm kinh, vô kinh...), buồn nôn, đau bụng... Vì vậy, khả năng cao hiện tượng mà em đã hết kinh nguyệt cách đây 1 tuần mà giờ lại có tiếp là do tác dụng phụ của thuốc.
Trên thực tế, những ngày hành kinh là những ngày có tỷ lệ thụ thai rất thấp, gần như không. Bởi  khả năng rụng trứng ở thời điểm này rất thấp. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là em không thể không có thai ở lần qh vừa rồi. Thực tế cho thấy, với những phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn hoặc không đều thì khả năng rụng trứng sẽ xảy ra ngay khi chị em đang hành kinh. Điều này cũng có nghĩa, dù ở cuối kỳ kinh nguyệt nhưng phụ nữ vẫn có khả năng rụng trứng và thụ thai bình thường.
Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ phát huy được hiệu quả tránh thai tốt nhất khi được uống sau khi qh trong vòng 24h - 72h. Thời điểm em phát sinh chuyện qh tính đến nay là 5 ngày, việc uống tránh thai ở thời điểm này sẽ không còn có tác dụng phòng ngừa thai cho em nữa. Tốt nhất, em hãy đợi sau lần qh vừa rồi khoảng 15 ngày mua que thử thai về kiểm tra để biết được mình có thai hay là không.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !