Có thể sinh thường khi "cô bé" bị ngắn bẩm sinh không?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 26 tuổi và đã mang thai được 4 tháng rồi. Em đi khám bác sĩ nói em bị â.m đ.ạ.o ngắn và nhỏ bẩm sinh, tầm 6 cm. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có khả năng sinh thường được không ạ? Hay nhất thiết phải tiến hành đẻ mổ? Rất mong được bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp đỡ ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Â.m đ.ạ.o là cơ quan dạng ống hướng tới cổ tử cung, vị trí phân chia tử cung và ống â.m đ.ạ.o. Niêm mạc â.m đ.ạ.o được tạo nên từ những tế bào tiết nhầy góp phần giúp thành â.m đ.ạ.o có thể co giãn. Do đó, âm đ.ạ.o có thể ngắn hay dài, to hay nhỏ tùy thuộc vào từng hoàn cảnh nhất định phải thích ứng. Độ sâu và hình dạng của â.m đ.ạ.o cũng có sự khá khác nhau giữa mỗi người. Đối với phụ nữ Việt, chiều sâu â.m đ.ạ.o trung bình là 8cm, khi bị kích thích có thể sâu tới 11cm.
Sinh con qua ngả â.m đ.ạ.o (sinh thường) diễn ra khi thai nhi được đẩy xuống đường sinh dục để ra ngoài qua đường â.m đ.ạ.o. Lỗ â.m đ.ạ.o khi này có thể giãn nở cho một đứa trẻ sinh ra. Theo đó, nếu như â.m đ.ạ.o của em chỉ bị ngắn, không có vách ngắn, độ đàn hồi tốt thì vẫn có thể sinh thường được, nhưng có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ sa sinh dục. Còn nếu â.m đ.ạ.o của em vừa ngắn lại vừa bé, độ đàn hồi không tốt thì tốt nhất là sinh mổ. Thời điểm hiện tại kỹ thuật sinh mổ ở các bệnh viện trên cả nước ta đều được đánh giá rất tốt, nên em cũng không cần quá lo lắng về vấn đề sinh mổ. Để biết rõ được thể trạng của mình có đủ điều kiện để sinh thường hay không thì vào những tháng cuối thai kỳ khi đi khám thai em nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ thăm khám cho em là tốt nhất.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!