Cơ thể thay đổi chậm khi trong độ tuổi dậy thì vì sao?
Chào bác sĩ,
Em có một câu hỏi liên quan đến sức khỏe của con trai em mong được được bác tư vấn ạ. Con trai em năm nay 14 tuổi và đã có dấu hiệu dậy thì: có lông ở phần phụ, có tinh dịch. Nhưng cơ thể của cháu lại không thấy thay đổi mấy, khá chậm và chưa bể giọng. Bác sĩ cho em hỏi như vậy con trai của em có đang bị làm sao không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
Cơ thể thay đổi chậm khi trong độ tuổi dậy thì vì sao?
-Gửi Câu Hỏi tại đây để được tư vấn MIỄN PHÍ -Tư vấn với Chuyên Gia gọi 19006802

Chào em,
Dựa theo những gì em chia sẻ, có thể thấy rằng em đang khá lo lắng về sự thay đổi chậm chạp và chưa vỡ giọng của con trai mình khi bước vào giai đoạn dậy thì. Sự chậm thay đổi này có phải là dấu hiệu bất thường về mặt sức khỏe của con trai em hay không? thì để biết được điều này em cần nắm rõ những thông tin cơ bản về giai đoạn dậy thì ở nam giới.
Khi bước vào độ tuổi dậy thì, cơ thể các bạn nam sẽ bắt đầu có sự thay đổi, lông trên cơ thể sẽ rậm rạp hơn, tiết nhiều mồ hôi hơn, có mụn trứng cá, tăng nhanh về chiều cao và cơ bắp, cơ quan sinh dục và các đặc điểm giới tính đặc trứng sẽ dần phát triển hoàn thiện, xuất hiện tinh dịch... Mặc dù, các bạn nam thường bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì ở độ tuổi 12-14, nhưng cũng có người có thể sớm hơn hoặc muộn hơn. Tốc độ và các dấu hiệu thay đổi ở giai đoạn dậy thì ở mỗi bạn nam cũng sẽ có sự khác nhau, có bạn diễn ra một cách nhanh chóng, đột ngột nhưng cũng có bạn sẽ phát triển một cách từ từ, chậm chạp. Tất cả những điều này thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Nguyên nhân của sự khác nhau này là do thời điểm và quá trình dậy thì bị ảnh hưởng bởi nền tảng di truyền, chế độ dinh dưỡng, thói quen vận động, môi trường sống của mỗi người.
Trong giai đoạn dậy thì, nếu muốn con trai mình có sự phát triển tốt nhất cả về thể chất và trí não, em nên có một kế hoạch cụ thể về chế độ ăn uống và sinh hoạt của cháu một cách khoa học. Em nên hướng dẫn và động viên con có thói quen ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và điều độ (ăn nhiều cá, rau xanh, trái cây tươi, trứng, sữa,...), không sử dụng nhiều đồ ngọt hoặc các thức ăn nhanh, uống đủ nước, ngủ đủ giấc (ngủ đủ 8-10 tiếng/ngày), dành 30 - 60 phút tập luyện thể dục mỗi ngày với các môn thể thao vừa sức như bóng rổ, bơi lội, đi xe đạp, cầu lông,... Khi duy trì tốt những việc làm này tốc độ tăng trước và sức khỏe của con em sẽ có sự cải thiện rõ rệt.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!