Có vài nang noãn lớn nhất khoảng 8mm có phải buồng trứng đa nang?
Cho em hỏi em đi siêu âm vào ngày thứ 12 của chu kì kinh thì bác sĩ ghi là có vài nang noãn nang noãn lớn nhất là 8mm, như vậy là nang noãn này phát triển thành trứng hay là bị đa nang ạ.

Chào em!
Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường là những người có sự gia tăng bất thường về nồng độ Testosterone và LH, những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng. Do vậy khi khám buồng trứng đa nang bác sỹ sẽ kết hợp khám lâm sàng (triệu chứng thường kinh thưa, vô kinh, béo phì, rậm lông...) với xét nghiệm nội tiết tố và siêu âm buồng trứng từng thời kỳ trong một chu kỳ kinh, thậm chí phải theo dõi trong vài chu kỳ.
Hiện nay với kết quả của em chúng tôi chưa khẳng định được là em có bị buồng trứng đa nang hay không. Một vài phụ nữ chu kỳ kinh dài, hoặc trứng rụng nửa cuối chu kỳ thì việc ngày thứ 12 của chu kỳ mà nang trứng mới 8mm cũng không có gì quá bất thường. Tốt nhất em nên tiếp tục theo dõi thăm khám tại các bệnh viện phòng khám uy tín, bác sỹ khám sẽ trực tiếp tư vấn cho em nếu gặp tình trạng bất thường cần điều trị em nhé.
Chúc em sức khỏe!