Con sinh ra từ bố mẹ "đời thứ 5" có bị dị tật do "cận huyết"???
Chào bác sĩ,
Em có một câu hỏi xin được tư vấn từ bác sĩ. Bà nội bố em và bà nội người yêu em là 2 chị em. Bây giờ bọn em kết hôn thì con em có bị ảnh hưởng vì kết hôn cận huyết không ạ? Chúng em có cần phải thăm khám sức khỏe gì không ạ? Mong sớm nhận được phản hồi từ phía bác sĩ ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
Theo quy định, hôn nhân cận huyết thống là việc kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. Trong đó, những người cùng dòng máu về trực hệ là những người có quan hệ huyết thống, trong đó, người này sinh ra người kia kế tiếp nhau. Còn những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất, anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai, anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba.
Về mặt khoa học, hôn nhân cận huyết thống tạo điều kiện để các gen thể lặn gây bệnh di truyền trong mỗi cá thể có thể kết hợp nhau thành gen đồng hợp tử. Do vậy, những đứa trẻ sinh ra từ hôn nhân cận huyết thống thường mắc phải căn bệnh: tan máu bẩm sinh, bạch tạng, rối loạn chuyển hóa, thiếu men G6PD, bệnh hồng cầu liềm, các bệnh dị dạng về xương, bụng phình to, thiểu năng trí tuệ, lùn, ốm yếu mù màu, bạch tạng, da vảy cá mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời, nguy cơ tử vong rất cao. Các bệnh này có khả năng di truyền sang cho thế hệ sau, gây ra sự suy thoái nòi giống. Đây chính là lý do vì sao pháp luật nước ta lại cấm việc kết hôn cận huyết thống.
Dựa theo những thông tin em cung cấp thì em và bạn gái em thuộc đời thứ 5 không thuộc phạm vi 3 đời này, không vi phạm pháp luật và nguy cơ cận huyết thống là không cao. Theo đó, các con của các em về sau này sẽ không bị những ảnh hưởng bởi việc hai em kết hôn. Tuy nhiên, em và bạn gái vẫn nên thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân như những cặp vợ chồng sắp cưới khác, qua đó để được tư vấn, khám, xét nghiệm di truyền và dự phòng một số vấn đề về di truyền, sức khỏe sinh sản, sức khỏe t.ì.n.h d.ụ.c... Bởi dù em và bạn gái không phải họ hàng cận huyết thì sẽ vẫn có một tỷ lệ nguy cơ sinh con dị tật dù không cao em ạ.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!