Con trai vô sinh có phải là do bố bị nhiễm chất độc da cam không ?
Thưa bác sĩ !
Bố em sinh năm 1923 đã tham gia hoạt động cách mạng từ tháng 1 năm 1946 đến 1950 thì địch bắt tù đầy ở Côn Đảo, Phú Quốc. Đến năm 1954 thì được ra tù và sau chiến tranh bố em về địa phương lập gia đình có sinh được 7 người con 4 trai và 3 gái.Một anh chết lúc 5 tuổi, còn 3 anh thì yếu, cũng không khôn, lấy vợ thì đều vô sinh. Hiện nay 1 chị và 3 anh đã bị chết dưới 40 tuổi xin hỏi bác sĩ là bố em khi hoạt động cách mạng đã bị nhiễm chất độc da cam không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ !

Chào em !
Chúng tôi rất cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chương trình thông qua trang www.cuasotinhyeu.vn. Dựa theo các tài liệu sử học, trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam kéo dài từ năm 1960 đến 1971, quân đội Mỹ đã sử dụng chất hóa học Dioxin ( chất độc da cam ) để tiến hành cuộc chiến tranh hóa học. Để nhận biết người bị nhiễm dioxin là một việc hết sức khó khăn, phức tạp và tốn kém. Bằng sự kết hợp nghiên cứu dịch tễ học cộng đồng, phân tích hàm lượng dioxin trong máu hay mỡ, trong sữa mẹ, nghiên cứu đặc điểm môi trường, đặc điểm cơ thể và những nghiên cứu chuyên môn khác mới có thể đánh giá được khả năng bị nhiễm dioxin của người. Công việc này phải do các cơ quan chuyên môn trình độ cao tiến hành với chi phí rất lớn.
Đa số những ai ở trong trường hợp của em đều sẽ nghĩ nguyên nhân khiến các anh chị em của mình bị các vấn đề sức khỏe từ khi sinh ra là do chất độc da cam gây nên. Tuy nhiên, ngoài các chất độc da cam, trong trường hợp bố em, mẹ em hoặc cả hai có chứa các gen lặn bệnh lý thì cũng sẽ hoàn toàn có khả năng di truyền sang cho đời con cháu mình, có thể toàn bộ hoặc không. Nhìn chung, chỉ dựa vào việc bố em có tham gia hoạt động cách mạng và việc hàng loạt anh chị em bị vấn đề sức khỏe từ nhỏ thì không đủ kết luận việc bố em có bị nhiễm chất độc da cam hay không.
Chúc em và gia đình sức khỏe !
Bài viết tham khảo : Các nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam.