Cứ 2,3 tháng mới có kinh 1 lần, có đáng lo không?
Em năm nay 17 tuổi học lớp 11 ạ, em có kinh nguyệt là cuối năm lớp 7 nhưng em lại cứ 2-3 tháng mới có kinh một lần từ lần đầu tiên hồi cuối lớp 7 tới nay. Ban đầu đi khám thì bác sĩ bảo không sao, nói từ từ đều nhưng nay đã 3 năm rưỡi vẫn là tình trạng 2-3 tháng mới có kinh nên em rất lo. Có thể cho em biết là em bị sao không ạ?

Chào em,
Thông thường chu kỳ kinh nguyệt hay có sự rối loạn trong giai đoạn dậy thì, bởi vì khi đó nội tiết chưa ổn định, nên thường khi mới có kinh, thậm chí trong khoảng 2-3 năm đầu tiên thì kinh nguyệt chưa đều cũng là hiện tượng bình thường. Như hiện tại, em vẫn đang ở trong giai đoạn dậy thì, đi khám bác sỹ cũng đã kết luận là bình thường rồi thì em cũng không nên quá lo lắng. Ở giai đoạn này cơ thể vẫn đang tiếp tục trưởng thành và hoàn chỉnh hơn, nội tiết vẫn chưa được điều hòa thì hiện tượng kinh nguyệt của em không có sự ổn định thì cũng là điều bình thường.
Em theo dõi thêm 1 thời gian nữa, nếu qua tuổi 18 rồi mà kinh nguyệt vẫn không ổn định, 2-3 tháng mới có 1 lần thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý bất thường rồi. Nguyên nhân có thể gặp phải thì rất nhiều, nhưng đa số là do hoạt động của buồng trứng kém (buồng trứng không phóng noãn), buồng trứng đa nang (buồng trứng có nhiều nang nhỏ, không phát triển). Nếu như tình trạng của em là do nguyên nhân này gây ra thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản sau này, bởi cần phải có sự phóng noãn cũng như xác định được khoảng thời gian phóng noãn để quan hệ thì mới có khả năng thụ thai được.
Khi đó, em nên đến các bệnh viện chuyên khoa Phụ sản để được siêu âm, làm xét nghiệm và thăm khám xem tình trạng hiện tại là như thế nào, khi xác định được nguyên nhân và tình trạng của em rồi thì các bác sỹ sẽ tư vấn kỹ hơn và có hướng điều trị thích hợp dành cho mình.
Chúc em sức khỏe!