Cứ đến "mùa dâu" thường đau bụng dữ dội nguyên nhân do đâu?
Chào bác sĩ, em năm nay 22 tuổi. Không hiểu sao mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt em thấy đau bụng dưới quằn quại và thường lan ra sau lưng, vùng kín của em cũng thường xuyên đau.
Mong bác sĩ cho em một lời khuyên, em cám ơn bác sĩ.

Chào em,
Thống kinh là cơn đau bụng rất thường gặp ở nhiều phụ nữ khi đến ngày hành kinh. Tuy nhiên, một cơn đau quá dữ dội hay có thêm các dấu hiệu lo ngại lại là vấn đề cần quan tâm. Thống kinh là hành kinh có đau bụng, đau xuyên ra cột sống, lan xuống hai đùi, lan ra toàn bộ bụng, kèm theo có thể đau đầu, căng vú, buồn nôn, thần kinh bất ổn.
Về trường hợp của em, đến kỳ kinh nguyệt em thấy đau bụng dưới quằn quại và thường lan ra sau lưng, vùng kín của em cũng thường xuyên đau. Khả năng cao là dấu hiệu của thống kinh em nhé. Thống kinh nguyên phát xảy ra sau tuổi dậy thì, ngay vòng kinh đầu tiên có phóng noãn, nguyên nhân thường là cơ năng, không có tổn thương thực thể. Thống kinh thứ phát xảy ra sau nhiều năm hành kinh không đau, nay mới đau, thường do nguyên nhân thực thể như tử cung đổ sau, chít lỗ cổ tử cung, u xơ tử cung ở eo tử cung, lạc nội mạc tử cung. Tình trạng này của em nếu kéo dài khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản để thăm khám và có hướng xử trí em nhé.
Chúc em sức khỏe