Đã 13 tuổi mà vẫn không có đầu ngực, có phải là do K vú gây nên ?
Xin chào bác sĩ !
Em là nữ, năm nay 13 tuổi. Em đang ở độ tuổi dậy thì và ngực của em đang phát triển. Nhưng điều bất thường làm cho em lo lắng là đầu ngực của em không có. Em không biết là em bị làm sao và phải giải quyết như thế nào. Em cũng đã hỏi mẹ và xem nhiều thông tin trên mạng xã hội. Em sợ sau này khi lớn lên mình có thể bị ung thư. Mẹ em bảo là sau này rồi nó sẽ ra nhưng đến bây giờ em vẫn không thấy em rất lo. Em mong mình có thể tìm ra câu trở lời sau khi gửi câu hỏi cho bác sĩ .
Em xin chân thành cảm ơn !
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào em !
Chúng tôi xin cảm ơn em đã tin tưởng để chia sẽ những lo lắng, những hoang mang về vấn đề sức khỏe của em tới trang www.cuasotinhyeu.vn. Và dưới đây sẽ là những thông tin chia sẻ của chúng tôi về tình trạng tụt núm vú ( đảo ngược núm vú, co rút núm vú hay lộn núm vú ) mà em đang gặp phải.
Thông thường, khi bị thấy đầu ngực của mình có xu hướng tút vào trong thì đa số các chị em phụ nữ sẽ sinh ra một suy nghĩ tuy cực là mình có nguy cơ hoặc bị bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, triệu chứng bị tụt đầu ngực không phải lúc nào bệnh ung thư vú. Bởi hiện tượng tụt đầu ngực có thể là tình trạng bẩm sinh bình thường hoặc phát sinh do bệnh tật hoặc chấn thương ở một số nữ giới. Nguyên nhân gây ra hiện tượng tụt núm vú khi bị ung thư vú thường là do khối u đang phát triển bên dưới núm vú làm méo mó vào tạo ra lực kéo tác động vào mô quầng vú ở bên trên hoặc hệ thống ống dẫn trong đầu vú. Do đó, tụt núm vú được coi là dấu hiệu cảnh báo về bệnh K vú khi nó chỉ xuất hiện trong vài tuần hoặc trong vài tháng hoặc khi núm vú đang bình thường lại bỗng nhiên bị tụt vào trong.
Còn hiện tượng tụt núm vú được coi là bình thường, không phải là một vấn đề sức khỏe nếu nó xuất hiện từ khi ngực của nữ giới bắt đầu phát triển hay từ lúc bé đã như vậy rồi. Theo nghiên cứu, có khoảng 10-20% số nữ giới sẽ tụt núm vú ở ít nhất một bên ngực. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cả. Như vậy, hiện tượng em bị tụt núm vú khi ngực bắt đầu phát triển khi bước vào độ tuổi dậy thì là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không phải là triệu chứng cảnh báo về bệnh ung thư vú. Do đó, em không cần phải quá lo lắng về vấn đề này của mình, thay vào đó em hãy vệ sinh bầu ngực sạch sẽ hàng ngày để tránh tình trạng nhiễm trùng ở những nếp gấp xung quanh núm vú. Nếu như muốn khắc phục tình trạng này thì em cần phải hỏi mẹ, chị gái, hoặc bác sĩ về những biện pháp giúp hỗ trợ núm vú của em ra ngoài như bình thường như kéo, nắn, xoa bóp... Không nên tự tìm hiểu và tự thực hiện.
Chúc em và gia đình sức khỏe !
Bài kiến thức tham khảo :
Sự phát triển vòng 1 vào tuổi dậy thì.