Da bìu rạn nứt, ngứa ngáy là dấu hiệu của bệnh lý nào?
Chào bác sỹ,
Em năm 32 tuổi và đã có gia đình. Thời gian gần đây, ở vùng da bìu của em có xuất hiện hiện tượng bị rạn nứt, lở loét, gây đau và ngứa, cứ gặp nước là rát ạ. Đợt này vì dịch bệnh đang phức tạp nên em chưa có đi khám. Bác sỹ cho em hỏi như vậy thì đang bị bệnh gì? Và có thể tự mua thuốc điều trị ở tại nhà được không ạ? Mong bác sỹ tư vấn trả lời sớm giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sỹ ạ.

Chào em,
Qua những chi tiết được đề cập tới trong thư, chúng tôi biết được rằng vùng da bìu của em trong thời gian gần đây có xuất hiện tình trạng rạn nứt, lở loét gây đau và ngứa, cứ gặp nước là rát và điều này khiến em có những lo lắng, bất an về tình trạng sức khỏe của mình. Vậy không rõ tình trạng này của em cụ thể đã xuất hiện được bao nhiêu lâu rồi? Trước đây em đã từng gặp vấn đề này chưa? Hay đây là lần đầu tiên em gặp phải?
Tình trạng vùng da bìu của em bị rạn nứt, lở loét gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát và khó chịu vùng bìu chính là những dấu hiệu cho thấy em đã gặp phải các vấn đề bất thường về da liễu ở tại khu vực này. Đó có thể là những bệnh lý như viêm da, nấm bìu, chàm bìu, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc... Các triệu chứng của những bệnh lý này khá là tương đồng nhau, nên cần phải có sự thăm khám trực tiếp của các bác sỹ chuyên khoa kết hợp với các xét nhiệm cận lâm sàng như xét nghiệm máu, xét nghiệm tế bào da vùng tổn thương,... mới có thể chẩn đoán chính xác vấn đề em đang gặp phải là gì. Việc tìm ra căn nguyên gây ra tình trạng rạn nứt, lở loét da bìu của em sẽ là cơ sở quan trong để bác sỹ tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp nhất cho em.
Tình trạng rạn nứt, lở loét da bìu gây đau ngứa để lâu kéo dài, không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của em. Do vậy, mặc dù dịch bệnh đang ở trong thời gian khá phức tạp thì em vẫn nên cố gắng sắp xếp thời gian đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh những biến chứng không tốt có thể xảy ra về sau này. Bởi bệnh để càng lâu thì việc điều trị sẽ càng trở lên khó khăn hơn, hiệu quả cũng vì thế mà bị giảm theo. Khi đến bệnh viện, để đảm bảo an toàn em hãy đeo khẩu trang, sát khuẩn đầy đủ đúng theo hướng dẫn quy định. Trong những khoảng thời gian về sau này, em cũng cần phải chú ý hơn tới việc vệ sinh cá nhân của mình, nhất là vùng bộ phận sinh dục, khi tắm rửa hay vệ sinh không nên cho xà phòng hay sữa tắm vào khu vực này cũng như lâu khô người và vùng kín sau mỗi lần vệ sinh, tắm rửa.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!