Đã có kinh lại nhưng bụng cứ to ra là do có thai?
Em năm nay 19 tuổi. Em và bạn trai có quan hệ vào 30/5 (dương lịch) không dùng biện pháp tránh thai nhưng đều xuất tinh ở ngoài. Chu kì kinh của em 30 ngày, 10/6 em vẫn có kinh bình thường và trong tháng đó em hay thức đêm ăn uống cũng không điều độ, hay bị áp lực, căng thẳng.
Tháng này em đã bị chậm kinh 4 ngày, bụng dưỡi khó chịu, thèm ăn, mệt mỏi,có cảm giác bụng to hơn. Liệu có thai không hay chỉ là bị chậm kinh do sinh hoạt không điều độ và áp lực ạ. Mong chương trình giải đáp giúp em. Em cảm ơn

Chào em!
Cơ chế của kinh nguyệt dựa trên sự hoạt động của một hệ thống gồm vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng.máu kinh là do sự bong tróc lớp nội mạc tử cung – một hệ quả từ sự tụt giảm đột ngột hormone estrogen và Progesteron. Sự hình thành kinh nguyệt trải qua 4 giai đoạn: nang noãn, đang phóng noãn, giai đoạn hoàng thể và hành kinh.
-Giai đoạn nang noãn: hormone estrogen đang ngày càng tăng dần về lượng, hormone làm niêm mạc tử cung (lớp nội mạc tử cung) dầy lên, mạch máu cũng tăng lên nhiều hơn.
- Giai đoạn phóng noãn: Có một noãn phát triển tại buồng trứng đã đủ “chín” và được phóng ra. Khi noãn di chuyển theo vòi trứng tiến về buồng tử cung (đã thay đổi để chuẩn bị đón trứng), lúc này lượng hormone estrogen cũng bắt đầu giảm.
- Giai đoạn hoàng thể: hormone progesterone được tiết ra với nhiệm vụ là giúp trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung. Hormone này khiến nội mạc tử cung ứ máu, phát triển mô, có nhiều protein và đường…
- Giai đoạn hành kinh: Noãn không được thụ tinh sẽ không về buồng tử cung làm tổ và vì thế hormone progesterone cũng sẽ giảm dần, niêm mạc tử cung thoái hóa và bong ra, chất dịch đỏ thẫm chảy ra âm đạo được gọi là máu kinh nguyệt.
Do đó trong trường hợp một người phụ nữ đã có kinh nguyệt thì đồng nghĩa với việc không có thai em nhé, em hoàn toàn yên tâm. Việc em ăn uống , nghỉ ngơi và có chế độ sinh hoạt không điều độ có thể tác động đến hệ nội tiết của cơ thể khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn em nhé. Ngoài ra nếu em quá lo lắng chuyện mang thai và hay lên mang tìm hiểu những triệu chứng mà người mang thai hay có thì em sẽ bị ám ảnh tâm lý và tưởng tượng ra rằng mình đang có những triệu chứng như mang thai. Khi em có kiến thức đầy đủ và tâm lý được giải tỏa thì hiện tượng đó cũng tự ổn định được em nhé.
Lưu ý em lần sau quan hệ dù trong thời điểm nào, hoàn cảnh nào thì em cũng nên sử dụng các biện pháp quan hệ an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn và tránh những lo lắng không đáng có như thế này em nhé.
Chúc sức khỏe.