DAP 34mm có phải là một dấu hiệu báo mang thai không?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 25 tuổi và mới lập gia đình nên vợ chồng em khá mong con. Mấy nay em thấy bị khó chịu, buồn nôn, căng tức ngực và kèm theo trễ kinh nên em đi đến phòng khám để siêu âm kiểm tra thì kết quả nhận được là DAP 34 mm và nội mạc tử cung dày 5mm. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì liệu em có phải đang có em bé không ạ? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Sau khi đọc nội dung thư, chúng tôi nhận thấy với kết quả siêu âm kiểm tra hiện giờ của em thì em không có mang thai. Để hiểu lý do vì sao lại như vậy thì em cần nắm bắt rõ các thông tin về DAP và độ dày niêm mạc tử cung khi mang thai. DAP ở đây thực chất chính là chỉ số nói về đường kính trước sau của tử cung. Thông thường, DAP 35-45 mm sẽ được coi là kích thước tử cung có khả năng giúp nữ giới đảm bảo được việc mang thai và sinh nở của mình một cách tốt nhất. Khi mang thai, kích thước tử cung sẽ có sự thay đổi lớn dần theo sự phát triển của thai, dao động từ 75x50x25mm đến 300x230x200mm. Chỉ số DAP hiện giờ của em chỉ ngang bằng với kích thước tử cung ở trạng bình thường, nên không được coi là một dấu hiệu báo thai.
Ngoài ra, khi mang thai niêm mạc tử cung cũng có xu hướng dày lên để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm tổ của thai. Vào giai đoạn rụng trứng niêm mạc tử cung sẽ dày khoảng từ 8-12mm. Do vậy, nếu chậm kinh kết hợp với niêm mạc tử cung dày trong khoảng từ 10-16mm sẽ được xem là một dấu hiệu cơ thể nữ giới đã xảy ra quá trình thụ thai. Thế nhưng, niêm mạc tử cung của em khi siêu âm lại chỉ có 5mm thì đó là niêm mạc mỏng, thường gặp ở phụ nữ vừa sạch kinh hoặc nội tiết kém.
Thông thường, để biết chắc chắn việc một người phụ nữ có đang mang thai hay không, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm xét nghiệm máu định lượng nồng độ HCG. Nếu muốn em cũng có thể làm thêm xét nghiệm này để tin tưởng hơn vào kết quả thăm khám, kiểm tra của bác sĩ. Mặt khác, trong thời gian này em cần phải làm theo đúng những chỉ dẫn mà bác sĩ đã đưa ra cũng như tập trung nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khỏe, tinh thần nếu như vợ chồng em muốn có con sớm.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!