Đau bụng dưới kèm theo ra máu có phải dấu hiệu mang thai ?
Chào bác sĩ,
Em đã phá thai trong vòng 12 ngày và em tái khám đã hết sạch. Sau phá khoảng 20, 21ngày em đã q.h 4 giờ chiều em có q.h x.tinh ngoài, khi đó có ra ít máu lúc q.h. Em sợ có bé nên qua hôm sau trưa 12 giờ, 1 giờ đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Đến nay được 13 ngày, em thấy có các biểu hiện nhức lưng, đau bụng dưới và ra ít máu nhạt. Bác sĩ cho em hỏi, với các dấu hiệu này thì là em có thai không hay lá do nguyên nhân khác ạ ?
Em xin cảm ơn ạ.

Chào em,
Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc tránh thai có chứa hàm lượng nội tiết tố cao nên có hiệu quả tránh thai không cao lắm (khoảng 75%), khi uống càng xa thời điểm q.h.t.d thì hiệu quả của thuốc càng giảm. Chính vì vậy, việc em uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn sẽ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn dù với xác xuất thấp.
Tuy nhiên, các triệu chứng mà em gặp phải như đau nhức lưn, đau bụng dưới, ra ít máu nhạt thì có thể đây là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra. Thuốc gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Khi cơ thể bị rối loạn kinh nguyệt có thể kéo theo những biểu hiện của rối loạn tiền kinh nguyệt như nhức ở lưng, đau bụng dưới, đau và căng tức ngực, đầy hơi, nổi mụn, cáu gắt, lo lắng căng thẳng, mất ngủ, táo bón hoặc tiêu chảy,... Tình trạng khó chịu này có thể xảy ra trước kỳ kinh 1-2 tuần.
Nói chung, với trường hợp của em để có xác định chính xác được em có mang thai hay không thì em nên sử dụng que thử thai để kiểm tra. Thông thường, sau ngày q.h.t.d khoảng 10-15 ngày hoặc khi chậm kinh 7-10 ngày thì que thử thai đã cho kết quả với độ chính xác cao rồi, vì vậy trong thời gian này em nên mua que về để kiểm tra.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.