Đau bụng dưới và táo bón có phải là dấu hiệu mang thai không ?
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 19 tuổi. Vào ngày 28/10 cháu cơ quan hệ và có uống thuốc ngừa thai khẩn cấp ngay sau đó. Ngày 03/11 cháu có qh thêm lần nữa nhưng không dùng biện pháp tránh thai và xuất ngoài. Nhưng cho tới hôm nay cháu đã bị chậm kinh 1 ngày. Bụng và lưng dưới của cháu bị đau 2 ngày nay và theo từng cơn, bị táo bón, mặt nổi mụn và ngực bị căng tức. Cháu lo sợ có thể là do cháu đã mang thai ngoài ý muốn. Bác sĩ cho cháu hỏi đó có phải là những dấu hiệu của mang thai không ạ ? Hay chỉ là triệu chứng của tiền kinh nguyệt thôi ạ ? Mong bác phản hồi sớm giúp cháu ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ !

Chào cháu,
Các biện pháp như dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hay x.tinh ngoài đều là những biện pháp có khả năng giảm nguy cơ mang thai sau khi nữ giới có qhtd. Thế nhưng, chúng lại không có tác dụng tránh thai hoàn toàn 100%. Trên thực tế, vẫn có những trường hợp nữ giới vẫn mang thai ngoài ý muốn cho dù đã áp dụng các biện pháp ngừa thai này. Vì vậy, việc cháu lo lắng về việc mình có thể mang thai ngoài ý muốn không phải là không có cơ sở. Tuy nhiên, theo nhưng chi tiết mô tả của cháu ở trong thư gửi về, khả năng cao các dấu hiệu cháu đang gặp phải chỉ là dấu hiệu tiền kinh nguyệt kết hợp với những tác dụng phụ do thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra mà thôi.
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc chứa nội tiết tố sinh dục nữ hàm lượng cao. Cho nên khi dùng loại thuốc này, cơ thể của cháu sẽ gặp phải những tác dụng không mong muốn do sự thay đổi nội tiết tố gây ra. Cụ thể đó là : rối loạn kinh nguyệt ( chậm kinh, rong kinh...), ra máu âm.đ bất thường, buồn nôn, đau đầu, đau bụng, mệt mỏi, chóng mặt, căng tức ngực, ... Chính những tác dụng phụ sẽ có thể khiến cho kinh nguyệt của cháu đến chậm hơn và hội chứng tiền kinh nguyệt cũng trở lên dữ dội, khó chịu hơn trước. Hội chứng tiền kinh nguyệt thường có một vài biểu hiện giống với dấu hiệu sớm của mang thai nên dễ khiến nữ giới nhầm lần hai vẫn đề này với nhau. Phụ nữ thường gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt trong một hoặc hai tuần trước khi bước vào thời kỳ kinh nguyệt. Hội chứng tiền kinh nguyệt thường sẽ xuất hiện với các triệu chứng như thay đổi khẩu vị hoặc thèm ăn, vú căng tức, tăng cân, đầy hơi, đau bụng dưới hoặc đau bụng kinh nguyệt, táo bón hoặc tiêu chảy, đau đầu và mệt mỏi, da ra nhiều dầu, nổi nhiều mụn trứng cá...
Nếu muốn biết các dấu hiệu đang gặp phải của mình là dấu hiệu có thai hay của hội chứng tiền kinh nguyệt một cách chắc chắn, cháu nên mua que thử thai về kiểm tra khi bị chậm kinh 7 - 10 ngày. Nếu que lên 1 vạch thì các dấu hiệu gặp phải của cháu chỉ là dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt. Còn nếu que thử thai cho kết quả là 2 vạch thì điều này có nghĩa là cháu đã có thai.
Chúc cháu và gia đình nhiều sức khỏe !