Đau bụng và ra máu sau khi tiêm thuốc điều trị thai ngoài tử cung!
Chào bác sĩ,
Em năm nay 28 tuổi, đã mang thai như lại là mang thai ngoài tử cung. Em đã được tiêm thuốc MTX để điều trị tình trạng này. Từ ngày 24 tháng 3 đến nay, em tái khám được 2 lần rồi, beta hCG của em đang giảm còn 626. Nhưng từ ngày tiêm thuốc, em thấy vẫn bị ra máu kinh và ê ê bên trái bụng, ngực 2 ngày nay thì thấy căng đau ạ. Bác sĩ cho em hỏi những hiện tượng này của em có bình thường không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em,
MTX (Methotrexate) là loại thuốc dùng phổ biến trong điều trị nội khoa thai ngoài tử cung. Methotrexate được dùng theo nhiều phác đồ khác nhau, có thể đơn liều hoặc đa liều (tối đa là 3 liều) tùy mức độ tiến triển của quá trình điều trị. Nếu βhCG giảm < 15% từ ngày 4 đến ngày 7 sau khi tiêm mũi MTX đầu tiên thì sẽ phải dùng đến liều MTX thứ 2. Còn nếu βhCG giảm > 15% từ ngày 4 đến ngày 7 thì xét nghiệm thì chỉ cần xét nghiệm βhCG mỗi tuần đến khi < 5mUI/ml.
Hầu hết phụ nữ sau khi tiêm thuốc MTX khoảng 2-3 ngày có thể thấy cơn đau bụng có xu hướng gia tăng lên do hiện tượng sảy thai qua loa hoặc sự căng dãn vòi trứng bởi tình trạng tụ máu trong vòi trứng. Cơn đau sẽ giảm dần vào các ngày sau. Tình trạng này thường kèm theo tình trạng ra máu â.m đ.ạ.o. Còn hiện tượng em cảm thấy căng đau ngực 2 ngày nay rất có thể chỉ là sự rối loạn hormone trong quá trình điều trị thai ngoài tạo ra mà thôi.
Trường hợp của em, không rõ bác sĩ đang cho em dùng phác đồ đa liều hay đơn liều. Nhưng nếu em chỉ đau bụng nhẹ, không quá dữ dội và lượng máu ra không quá nhiều thì không quá lo ngại, khi này em có thể yên tâm tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Còn nếu cơn đau ngày càng tăng lên kèm theo hiện tượng ra máu nhiều, kéo dài thì em nên đi khám lại càng sớm càng tốt.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!