Đau buốt niệu đạo ở nam giới có phải là bệnh không?
Em năm nay 19 tuổi. Hôm trước em có bị m.ộng t.inh lúc đi ngủ nhưng khi xuất ra thì em cảm thấy đau buốt lỗ niệu đạo, sau đó em có đi vệ sinh cũng thấy đau nhưng sau đó thì lại trở lại bình thường. Em không biết đó có phải bệnh lý gì không ạ? Em cảm ơn

Chào em!
Vấn đề em đang gặp phải đó là em có bị m.ộng t.inh, sau đó em cảm giác đau buốt ở lỗ niệu đạo và sau đó đi tiểu tiện thì vẫn bị đau. Tuy nhiên cơn đau không kéo dài mà chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Em đang băn khoăn không biết đó có phải là dấu hiệu bệnh lý hay không, nguyên nhân nào gây ra tình trạng ấy. Ở nam giới bị đau buốt ở lỗ niệu đạo có rất nhiều nguyên nhân gây ra, có những nguyên nhân sinh lý bình thường nhưng cũng có những nguyên nhân bệnh lý, vì thế khi bị đau buốt, em nghi ngờ mình có bệnh cũng là những lo lắng có cơ sở khoa học. Những nguyên nhân dẫn đến đau buốt ở niệu đạo có thể do chất nhầy ở niệu đạo không đủ, hoặc do viêm nhiễm nam khoa.
Như trong trường hợp của em, đau xuất hiện sau khi em bị m.ộng t.inh, thì có thể do trong khi em ngủ, các tuyến tiết chất nhầy trong đường sinh dục bị "ngủ quên" nên niệu đạo bị khô, dẫn đến đau buốt khi một lượng lớn t.inh d.ịch đi ra ngoài gây xây xước nhỏ ở trên niêm mạc vốn rất mỏng bên trong niệu đạo, nên khi em đi tiểu, nước tiểu có độ mặn cao nên có thể dẫn đến cảm giác bị đau, xót. Tuy nhiên, nhưng vết xước đó là rất nhỏ và nông, nên có thể hết đau ngay sau đó. Vì thế, khả năng cao những triệu chứng như thế này của em chỉ nói lên việc em đau buốt là do nhưng nguyên nhân sinh lý bình thường chứ không phải bệnh lý. Biểu hiện nam giới bị đau buốt do bệnh lý, đa phần thường là do viêm đường tiết niệu gây ra.
Viêm đường tiết niệu thì có nhiều nguyên nhân, điển hình như vi khuẩn (cầu khuẩn, trực khuẩn, ...), chlamydia, nấm và nhiều những tác nhân gây bệnh khác. Khi bị viêm đường tiết niệu nam giới sẽ thường xuyên có cảm giác đau buốt dọc theo đường niệu đạo, ra dịch, mủ có thể màu trắng đục, vàng, xanh,... Khi này nam giới cần đi thăm khám để bác sỹ kiểm tra, xét nghiệm, thông qua đó mới khẳng định được nguyên nhân và có biện pháp điều trị. Viêm đường tiết niệu ở nam giới nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị có thể khiến cho viêm nhiễm trở thành mãn tính hoặc viêm nhiễm lan sâu vào bên trong, dẫn đến viêm bàng quang, viêm tinh hoàn, túi tinh, ống dẫn tinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Do đó, việc em quan tâm và tìm hiểu các triệu chứng về viêm đường tiết niệu để từ đó phòng ngừa và phát hiện kịp thời là rất quan trọng. Thời gian tới em nên tiếp tục theo dõi những triệu chứng của cơ quan sinh dục, nếu phát hiện bất thường nên đi khám sớm, ngoài ra chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ em nhé. Chúc em sức khỏe!