Đau đầu dữ dội mỗi khi đến kỳ kinh, làm sao để biến mất?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 33 tuổi, đã lập gia đình và có 1 cháu. Em có một câu hỏi mong được bác sĩ tư vấn giải đáp giúp em ạ, đó là: Cứ mỗi tháng đến kỳ kinh nguyệt thì em lại bị đau đầu kinh khủng và nôn. Bác sĩ cho em hỏi em phải dùng thuốc gì hay làm thế nào để hết được tình trạng này ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Trên thực tế, những cơn đau đầu khi có kinh nguyệt ở nữ giới thường không đáng lo bỏi tình trạng này xảy ra chủ yếu do sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể. Nồng độ hormone bị suy giảm nhiều sẽ làm cho bạn dễ bị đau đầu do nội tiết tố hoặc đau đầu nửa kinh nguyệt. Triệu chứng đau đầu khi có kinh nguyệt là không đáng lo nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến công việc và cuộc sống hàng ngày.
Đau đầu do thay đổi nội tiết tố và đau nửa đầu trong chu kỳ kinh nguyệt là hai dạng đau đầu phổ biến nhất có thể xảy ra trong thời gian hành kinh. Các cơn đau đầu do thay đổi nội tiết thường có mức độ từ nhẹ đến vừa và gây cảm giác nhức hoặc nhói, thường không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Cơn đau nửa đầu do kinh nguyệt thì nghiêm trọng hơn nhiều. Chứng đau nửa đầu trong chu kỳ kinh nguyệt có dấu hiệu đặc trưng là cơn đau nhói dữ dội, thường bắt đầu từ một bên trán và lan sang bên kia. Tình trạng thường kèm theo với triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với âm thanh hoặc ánh sáng.
Việc điều trị cơn đau đầu khi hành kinh sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Khi các cơn đau không quá nghiêm trọng thì có thể điều trị bằng các loại thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu như chứng đau đầu trong kỳ kinh nguyệt quá nghiêm trọng thì sẽ có thể phải sử dụng đến liệu pháp hormone. Phương pháp điều trị này chỉ được áp dụng khi có chỉ định từ phía bác sĩ. Do vậy, nếu như tình trạng đau đầu dữ dội khi hành kinh của em đã diễn ra trong một thời gian dài thì em cần đi thăm khám để có được biện pháp điều trị thích hợp nhất.
Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, em cũng nên tạo cho mình một lối sống khoa học và lành mạnh, gồm các thói quen như: tập luyện các bài tập nhẹ nhàng (thiền, yoga và thở sâu), ngủ đủ giấc (cố gắng ngủ ít nhất 7 – 9 tiếng mỗi đêm), chịu khó massage vùng vai, lưng và cổ, nghỉ ngơi đầy đủ. Cùng với đó là ăn uống và bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Những thói quen này sẽ giúp cho cơn đau đầu dữ dội mỗi khi đến kỳ của em mau biến mất hơn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!