Dấu hiệu nào cho thấy cơ thể "an toàn" sau phá thai?
Xin chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi. Em lấy chồng được 2 tháng, chúng em quan hệ trước nên sau khi cưới được 1 tuần em phát hiện mình có thai. Nhưng đi khám thì phát hiện thai được gần 4 tuần bị lưu. Sau khi sảy thai 35 ngày thì kinh nguyệt em có lại bình thường. 1 tháng vợ chồng em quan hệ lại và dùng bao, khi hết kinh nguyệt 1 ngày vợ chồng quan hệ em thấy đau rát và ra chất nhầy màu hồng. Em không biết như vậy là hiện tượng gì? Mà trước đó vợ chồng quan hệ em không thấy cảm giác đau gì hết? Cho em được hỏi những câu này:
- sảy thai 1 tháng em quan hệ lại đã an toàn chưa( vợ chồng em dùng bao chưa để có thai lại)
- sau khi hết kinh 1 ngày em quan hệ ra chất nhầy màu hồng như thế là bị như thế nào ạ? - em thấy rát khi chồng em cho vào. Đau ở ngoài ạ?
- những dấu hiệu trong người như thế nào để biết cơ thể an toàn khi vợ chồng sinh hoạt sau khi sảy thai?
- cho em xin địa chỉ uy tín để đi khám lại ạ? Em hiện đang ở Hà Đông - Hà nội. Em cảm ơn bác sĩ và chương trình rất nhiều. Mong nhận được lại hồi âm của bác sĩ. Em chân thành cảm ơn

Chào em!
Hiện em đang rất bối rối khi có những dấu hiệu lạ ở cơ thể mình. Sau khi bị thai lưu em đã có quan hệ tình dục trở lại, thấy hiện tượng đau rát và có ra máu, chúng ta sẽ lần lượt phân tích từng vấn đề.
Trên thực tế, sau khi bỏ thai nên kiêng quan hệ tình dục tối thiểu từ 4- 6 tuần để cơ quan sinh dục hồi phục trở lại với trạng thái như ban đầu. Hai em có quan hệ tình dục sau khi bị lưu thai hơn 1 tháng như vậy cũng là thời điểm chấp nhận được. Tuy nhiên hiện tượng đau rát và ra dịch hồng có thể do động tác quan hệ mạnh bạo làm tổn thương, xây xước vùng kín dẫn đến chảy máu, máu hòa với dịch âm đạo tạo thành dịch nhầy màu hồng, hay do sau khi nạo phá thai nội tiết tố chưa ổn định, âm đạo tiết ít dịch nhờn làm tăng độ ma sát.
Tử cung sẽ tăng co bóp khi được kích thích ( quan hệ tình dục), nó có thể giúp lượng máu kinh còn sót lại trong buồng tử cung được tống nốt ra ngoài, nhưng trong trường hợp này máu thường sậm màu. Hiện tượng ra máu mà em thấy còn có thể liên quan đến vấn đề viêm nhiễm phụ khoa nếu nó đi kèm với cảm giác ngứa rát âm đạo, khí hư ra nhiều có mùi hôi. Em nên vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và theo dõi thêm, nếu hiện tượng này vẫn liên tục diễn ra thì nên đi khám phụ khoa sớm.
Nếu như em không thấy hiện tượng đau bụng, ra máu vùng kín, khí hư nhiều, có mùi hôi, cơ thể mệt mỏi, thậm chí có sốt thì có thể yên tâm vì đó là những dấu hiệu của viêm phụ khoa, nhiễm trùng, thậm chí là sót thai ( nếu sau phá thai em chưa thăm khám).
Một số địa chỉ tin cậy em có thể qua khám sức khỏe sinh sản hay khám phụ khoa là bệnh viện Phụ sản TW, phụ sản Hà Nội.
Hai em hãy giữ tinh thần thoải mái, có lối sống sinh hoạt khoa học, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe và có thể mang thai trở lại sau 4- 6 tháng nữa.
Thân mến!