Dấu hiệu sắp tới ngày kinh nguyệt như thế nào?
Chị ơi các chị có thể chỉ giúp em cách để nhận biết được dấu hiệu sắp tới ngày đèn đỏ không ạ. Em cứ bị chu kỳ kinh nguyệt đến đột xuất không biết mà chuẩn bị băng vệ sinh được, những lúc như vậy không biết phải làm sao. Thứ hai là em cũng muốn hỏi hộ con bạn thân em, năm nay bọn em 14 tuổi những người trong lớp dậy thì hết rồi còn mỗi nó thôi ạ vậy có sao không chị? Chị có cách nào để bạn em dậy thì nhanh hơn chút không?

Chào em!
Hiện nay em 14 tuổi, đây là độ tuổi đang dậy thì, vì thế nên kinh nguyệt của em thường có tình trạng rối loạn cũng không phải là vấn đề quá bất thường. Có thể sau này khi em lớn hơn tình trạng kinh nguyệt của mình cũng dần đều đặn hơn, trung bình mỗi chu kỳ được coi là bình thường khoảng từ 28-32 ngày, nếu chu kỳ ngắn hơn dưới 22 ngày là kinh mau (đa kinh) hoặc nếu chu kỳ quá dài trên 35 ngày thì là kinh thưa. Với trường hợp kinh thưa hoặc kinh mau có thể là do cơ địa, nhưng cũng có thể là do bệnh lý, nên nếu sau này khi em có kinh từ 2-3 năm rồi mà kinh nguyệt chưa đều thì nên đi khám.
Còn với thời điểm hiện tại như em đang băn khoăn là dấu hiệu sắp tới ngày "đèn đỏ" là gì, thì thực ra dấu hiệu này không phải ai cũng giống nhau. Một số có tình trạng nổi mụn vào những ngày sắp tới hành kinh, khó chịu, bực tức trong cơ thể, một số thì có tình trạng đau lưng, đau bụng dưới, người ta gọi đây là những dấu hiệu tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên lưu ý em là cũng có nhiều bạn kinh nguyệt cứ vậy tự nhiên kéo đến, chẳng có dấu hiệu gì báo trướ cả. Nên để cẩn thận em cứ mang theo 2-3 băng vệ sinh dự phòng trong cặp sách mỗi khi đi học, hoặc trong túi mỗi khi đi chơi để phòng "binh đoàn màu đỏ" này đến đột xuất em nhé.
Còn với bạn của em bây giờ chưa thấy kinh thì cũng không khẳng định là bất thường em nhé. Thời gian dậy thì của các bạn nữ có thể từ 10-16 tuổi, phần đa sẽ rơi vào khoảng 12-14 tuổi. Em có thể bảo bạn theo dõi xem đã có tình trạng chiều cao cơ thể bạn thế nào, có thấp hơn trung bình không, đã phát triển tuyến vú, mọc lông mu, lông nách hay chưa, nếu bạn đã có những biểu hiện này rồi thì có thể theo dõi thêm khoảng 1 năm nữa xem có kinh nguyệt hay không. Còn nếu bạn chưa có bất cứ biểu hiện gì, thì nên bảo bạn nói với bố mẹ, người lớn trong nhà cho đi khám nội tiết. Nếu là dậy thì muộn thì bác sỹ sẽ thăm khám tìm nguyên nhân, nếu có bệnh lý gì đó thì sẽ điều trị để bạn dậy thì bình thường như những bạn khác. Ngoài ra cũng không có cách nào, mẹo nào để giúp bạn ra kinh mà không cần thăm khám điều trị gì được em ạ.
Chúc em sức khỏe!