Đau tinh hoàn khi chơi thể thao có phải dấu hiệu bệnh lý?
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 22 tuổi. Hôm nay lúc chơi đá bóng cháu cảm thấy bị đau ở tinh hoàn bên phải nhưng không bị sưng, không có va đập vào đó. Lúc cháu nghỉ thì không còn cảm thấy đau nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có bị làm sao không? Có cần phải đi bệnh viện khám không ạ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.
Đau tinh hoàn khi chơi thể thao có phải dấu hiệu bệnh lý?
Gửi Câu Hỏi để CSTY tư vấn MIỄN PHÍ.
Tư vấn [ riêng tư ] với Chuyên gia Tâm lý qua
Zalo 088 68 045 88 (có trả phí)

Chào cháu,
Qua thư, chúng tôi biết được bên tinh hoàn bên phải của cháu bỗng bị đau khi cháu chơi đá bóng, nhưng khi nghỉ ngơi cảm giác đau này lại không còn nữa. Vậy hiện tượng này của cháu có phải một dấu hiệu bất thường về sức khỏe hay không? thì ngay bây giờ chúng tôi sẽ cho cháu câu trả lời về thắc mắc này của cháu.
Tinh hoàn ở nam giới là một trong những bộ phận vô cùng nhạy cảm nên rất dễ có cảm giác đau, khó chịu bị tác động vào, dù chỉ là ở mức độ nhẹ. Với tình trạng đau tinh hoàn nhưng không có biểu hiện sưng khi chơi thể thao như của cháu thì có khá nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm cả nguyên nhân sinh lý và tác nhân bệnh lý. Các nguyên nhân sinh lý gây ra cơn đau thường là do cọ xát, mặc đồ lót chật, kích thích quá mức,... Với những nguyên nhân này, cơn đau thường chỉ ở mức độ nhẹ vừa phải, không quá khó chịu và thường tự hết sau một thời gian ngắn, không quá một hai, giờ và thi thoảng mới xuất hiện. Còn nếu cơn đau xuất hiện một thường xuyên, từ nhẹ cho đến dữ dội thì nguyên nhân gây đau khi này rất có thể đến từ các vấn đề bệnh lý, trong đó chủ yếu là tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Khi gặp phải tình trạng này cơn đau tinh hoàn thường trở lên rõ ràng và nặng nề hơn khi chơi thể thao, vận động mạnh, khi đứng hoặc ngồi lâu,.... Ngoài giãn tĩnh mạch thừng tinh thì viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,... cũng có thể gây ra những cơn đau ở phần phụ nam.
Với trường hợp của cháu hiện giờ, nếu cơn đau thi thoảng mới xuất hiện và không kéo dài, tự biến mất sau một vài phút hoặc một vài tiếng thì thường không đáng lo ngại. Khi này, muốn khắc phục cháu cần lựa chọn mặc đồ lót không quá chật, chọn loại vừa kích cỡ, làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi kết hợp với việc vệ sinh phần phụ sạch sẽ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu thấy cơn đau xuất hiện một cách thường xuyên, ngay cả khi không chơi thể thao thì cháu nên sắp xếp thời gian đi gặp bác sĩ để thăm khám và xác định nguyên nhân vấn đề, cho dù đó chỉ làm một cơn đau nhẹ, âm ỉ.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc!