Dậy thì 2 năm rồi mà kinh nguyệt chỉ xuất hiện được có 3-4 lần
Thưa bác sĩ, cháu hành kinh năm cháu lớp 8 tức 13 tuổi, nay cháu đã học lớp 10-15 tuổi nhưng từ đó giờ cháu mới bị hành kinh tầm 3-4 lần mà mỗi lần cách nhau từ 6-7 tháng, có khi từ 8-10 tháng mới hành kinh một lần. Gần đây cháu có sử dụng thuốc điều hoà kinh gần tháng trở lại đây nhưng chưa thấy có biểu hiện gì ạ? Cháu cao m52 nặng 44kg. Mong bác sĩ trả lời ạ. Cháu xin chân thành cảm ơn!

Chào cháu,
Với tình trạng như cháu đang miêu tả, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt như thế này là tình trạng diễn ra phổ biến ở các bạn nữ khi bước vào giai đoạn dậy thì. Trong giai đoạn này, các tuyến nội tiết và cơ quan s.d đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện do đó kinh nguyệt không đều là chuyện hoàn toàn bình thường. Ngoài ra trong độ tuổi này, ngoài việc thay đổi về cơ thể, tâm lý của các bạn gái thường bị ảnh hưởng bởi chuyện học hành, môi trường, sinh hoạt đời sống hàng ngày....từ đó cũng gây nên những ảnh hưởng đến chu kỳ kinh bình thường của các bạn nữ. Tuy nhiên về sau khoảng 2-3 năm, khi các tuyến cơ quan s.d bắt đầu trở nên hoàn thiện, ổn định thì kinh nguyệt cũng sẽ trở nên đều đặn hơn.
Tuy nhiên với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt theo lứa tuổi thì thời gian trễ kinh thường ngắn (dưới 3 tháng), còn như cháu nói thì kinh nguyệt của cháu rất thưa, 6-7 tháng, thậm chí là 8-10 tháng mới có một lần thì lại là điều cần lưu ý. Kinh nguyệt xuất hiện thưa thớt như thế này có thể phản ánh các bất thường tại tuyến cơ quan sinh sản như buồng trứng (buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, suy sớm buồng trứng), tuyến yên, tử cung.... Cháu cứ theo dõi thêm 1 thời gian nữa xem tình hình có trở nên ổn định hơn không hoặc có thể trao đổi với bố mẹ về tình trạng của mình, cân nhắc đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám sớm để xem xét nguyên nhân là do đâu để có hướng can thiệp và cải thiện phù hợp cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!