Dậy thì muộn ở nam giới có dấu hiệu như thế nào?
Năm nay con tôi 14 tuổi mà cậu nhỏ còn nhỏ như đứa bé 6-7 tuổi kích thước 2,5Cm và không thấy dấu hiệu của xuất tinh hay dậy thì gì cả mong bác sĩ tư vấn cho em

Chào bạn!
Các cụ ngày xưa vẫn có câu "nữ thập tam, nam thập lục" để chỉ về sự độ tuổi dậy thì của trẻ. Tức bình thường thì nam giới 16 tuổi sẽ dậy thì. Tuy nhiên ngày nay do đầy đủ về chế độ dinh dưỡng, nên tuổi dậy thì thường sớm hơn. Với các bạn nam bắt đầu có dấu hiệu dậy thì từ 10-14 tuổi, và hoàn tất quá trình dậy thì trong khoảng 2-3 năm từ khi có dấu hiệu đầu tiên. Các dấu hiệu dậy thì thường có bao gồm phát triển nhanh về chiều cao, có hiện tượng mọc lông nách, lông vùng kín, mọc râu, ria mép, vỡ giọng,cơ quan sinh dục phát triển và đặc biệt là có tình trạng xuất tinh hoặc mộng tinh,đánh dấu khả năng sinh sản của nam giới bắt đầu.
Ngày nay, nếu ở nam giới, các dấu hiệu dậy thì kể trên không xuất hiện ở khoảng độ tuổi 14 hoặc giai đoạn tăng trưởng sinh dục bị trì hoãn hơn 5 năm thì cần đi khám nam khoa để bác sỹ tìm ra nguyên nhân và có sự can thiệp phù hợp để không làm lỡ "giai đoạn vàng" của trẻ. Với tình trạng của cháu nhà bạn, nếu gia đình lo lắng có thể cho cháu đi khám nam khoa để bác sỹ kiểm tra cho cháu, đồng thời cũng tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm liên quan như xét nghiệm máu định lượng nội tiết tố, kiểm tra sức khỏe toàn trạng,...để tìm chính xác nguyên nhân và điều trị. Nếu không có gì bất thường thì cũng có thể chỉ là vấn đề sinh lý, để tự nhiên cháu vẫn có thể phát triển bình thường trong mấy năm tới, khi đó bản thân cháu và gia đình cũng sẽ được yên tâm.
Chúc gia đình sức khỏe!